Ngôi làng kỳ lạ, người dân gọi tên nhau bằng tiếng... huýt sáo

Google News

Nằm ở bang Meghalaya, Ấn Độ, người dân ở làng Kongthong không gọi nhau bằng những cái tên thông thường mà bằng tiếng huýt sáo và không bao giờ nhầm lẫn.

Kongthong ở bang Meghalaya, Ấn Độ là một trong những ngôi làng kỳ lạ nhất thế giới. Khi đến đây, khách du lịch không khỏi bất ngờ khi biết cách thức họ gọi nhau khác với nhiều nơi trên Trái đất.
Cụ thể, ngôi làng Kongthong là nơi sinh sống của khoảng 700 người thuộc bộ tộc Khasi. Tên gọi của người dân nơi đây vô cùng đặc biệt. Các bậc cha mẹ mượn âm thanh của tự nhiên như mưa, gió, tiếng thác nước, tiếng chim hót… rồi biến tấu và sáng tạo thành làn điệu riêng cho con cái.
Ngoi lang ky la, nguoi dan goi ten nhau bang tieng... huyt sao
Thay vì gọi nhau bằng cái tên thông thường, người dân làng Kongthong gọi nhau bằng tiếng huýt sáo.
Mỗi cư dân sống trong làng Kongthong có 2 tên giai điệu. Một là tên ngắn có độ dài khoảng 5 - 6 giây thường được dùng ở nhà hay trong làng giống như tên thân mật. Tên còn lại là tên đầy đủ jingrwai lawbei và thường dài từ 30 - 60 giây. Người ta sử dụng tên giai điệu này khi liên lạc với người khác lúc ở trong rừng.
Tên giai điệu của mỗi người không trùng với bất cứ tên nào của người trong làng, thậm chí cả người đã khuất.
Mọi người dân trong làng Kongthong đều nhớ rõ tên giai điệu của từng người. Do vậy, họ chỉ cần nghe tiếng huýt sáo là biết người được gọi là ai. Phương thức liên lạc này được đánh giá là khá hữu ích khi 2 người có thể liên lạc với nhau dù đứng cách xa nhau vài km. Sau đó, hai người gọi tên nhau bằng cách huýt sáo sẽ gặp mặt và trò chuyện.
Dù những cái tên của mỗi người không có lời nhưng người dân ở đây không bao giờ gọi nhầm tên nhau. Điều này xuất phát từ việc ai cũng nhớ được hàng trăm tên giai điệu.
Nguồn gốc cách nói chuyện bằng tiếng huýt sáo của người dân sống trong làng Kongthong đến nay vẫn chưa được làm rõ. Họ chỉ biết rằng, cách liên lạc này đã có từ hàng trăm năm trước.
Tuy nhiên, khi thế giới bắt buộc công dân phải có thẻ căn cước, thì người làng Kongthong cũng có tên bình thường. Họ dùng nó trong các giấy tờ nhân thân, ký xác nhận giao dịch… Các bà mẹ ở Kongthong có xu hướng chọn tên tiếng Anh đặt cho con. Song, dù ở đâu thì họ vẫn chỉ thích gọi tên giai điệu. Ngay cả khi bắt gặp nhau ở một thành phố xa lạ, người làng Kongthong vẫn hân hoan huýt sáo để chào hỏi nhau.
Thảo Nguyên (TH)