Nguyên thủ quốc gia đầu tiên thế giới dương tính với Covid-19

Google News

Thân vương Albert II của Monaco đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona, phát ngôn viên hoàng gia Monaco cho biết hôm 19.3.

 

 

Theo CNN, hoàng gia Monaco khẳng định thân vương nhiễm virus nhưng “tình hình sức khỏe không đáng lo ngại”. Thân vương Albert II, 62 tuổi, đã xét nghiệm Covid-19 từ hồi đầu tuần.

Thân vương Albert II hiện là người nắm quyền ở công quốc Monaco và như vậy chính thức trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới dương tính với virus Corona.

Hoàng gia Monaco khẳng định thân vương 62 tuổi vẫn tiếp tục làm việc tại văn phòng ở dinh thự, duy trì liên lạc với các thành viên trong nội các và chính phủ.

Nguyen thu quoc gia dau tien the gioi duong tinh voi Covid-19

 

Thân vương Albert II, 62 tuổi, hiện là nắm quyền ở Monaco.

Thân vương Albert II hiện là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản 1 tỉ USD. Monaco là quốc gia độc lập thuộc vùng French Riviera của nước Pháp, với diện tích khiêm tốn chỉ 2km2 và có số dân 40.000 người.

Quốc gia này đã ghi nhận 9 ca nhiễm Covid-19 cho đến khi có thành viên hoàng gia dương tính với virus.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Pháp ghi nhận 10.995 ca nhiễm Covid-19 và 375 người chết.

“Thân vương Monaco hối thúc người dân tuân thủ các quy tắc kiểm soát dịch bệnh, hạn chế giao tiếp với người khác đến mức tối thiểu”, tuyên bố của hoàng gia Monaco cho biết. “Chỉ có tuân thủ nghiêm túc các biện pháp kiểm soát dịch bệnh mới có thể ngăn ngừa virus lây lan”.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

 

 

 

Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt