Nhà ngoại giao Nam Sudan bị tố cưỡng hiếp nữ hàng xóm

Google News

Nhà ngoại giao người Nam Sudan đang làm việc tại Liên Hợp Quốc bị cáo buộc cưỡng hiếp nữ hàng xóm 2 lần, nhưng đã được thả tự do nhờ sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao.

Một nhà ngoại giao Nam Sudan tại Liên Hợp Quốc đã bị cảnh sát thành phố New York (Mỹ) bắt giữ, sau khi người này bị cáo buộc cưỡng hiếp nữ hàng xóm. Nhưng sau đó, nhà ngoại giao nước ngoài đã được thả tự do và không bị cáo buộc bất cứ tội danh nào do sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao.
Theo New York Daily News, ông Charles Dickens Imene Oliha (46 tuổi) bị cáo buộc xông vào căn hộ ở khu Upper Manhattan của người phụ nữ hàng xóm vào đêm 21/8 và cưỡng hiếp nạn nhân 2 lần.
Nha ngoai giao Nam Sudan bi to cuong hiep nu hang xom
Oliha bị cáo buộc cưỡng hiếp người hàng xóm nhưng sau đó được trả tự do với lý do miễn trừ ngoại giao. 
Người phụ nữ cho biết ông Oliha đã tán tỉnh cô trong lúc cô đi bộ cùng thú cưng. Sau đó, ông ta đi theo cô này về căn hộ dù cô đã từ chối, theo báo cáo của cảnh sát.
Người phụ nữ trình báo vụ tấn công tình dục với cảnh sát sau khi được một người bạn thúc giục. Cô đã đến bệnh viện New York-Presbyterian, gần khu dân cư Washington Heights, để kiểm tra y tế.
Trả lời New York Daily News, văn phòng tình báo của sở cảnh sát New York xác nhận ông Oliha bị cáo buộc cưỡng hiếp người hàng xóm. Dù vậy, ông này đã được trả tự do với lý do miễn trừ ngoại giao.
Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams xác nhận cuộc điều tra đang được tiến hành và “tội tấn công tình dục dù là ai cũng không được dung thứ”.
Việc ông Oliha được trả tự do khiến nhiều nhà hoạt động chống bạo lực tình dục cảm thấy bất bình.
Trả lời New York Post, bà Jane Manning, giám đốc của dự án Women’s Equal Justice, cho biết: “Thật đáng kinh ngạc khi một người bị buộc tội hiếp dâm không phải chịu trách nhiệm cho dù sự thật có như thế nào đi chăng nữa”.
Mặc dù các nhà ngoại giao rất hiếm khi phạm tội, họ vẫn thường sử dụng quy chế miễn trừ ngoại giao mỗi khi bị cáo buộc để tránh bị truy tố.
Cũng nhờ quyền miễn trừ ngoại giao, nhà ngoại giao người Sudan Hassan Salih làm việc tại Liên Hợp Quốc, đã được cảnh sát trả tự do vào năm 2017 sau khi bị bắt vì sờ soạng một phụ nữ trong quán bar.
Thảo Nguyên (Theo NYDN)