Nhà Trắng lần đầu tiên có một tổng thống bước qua tuổi 80

Google News

Ngày 20/11, sinh nhật Tổng thống Mỹ Joe Biden, đánh dấu một kỷ lục mới ở Nhà Trắng, khi nơi này lần đầu tiên chứng kiến một vị tổng thống đương nhiệm bước sang tuổi 80.

Nha Trang lan dau tien co mot tong thong buoc qua tuoi 80
Bản thân ông Biden nói đùa về cột mốc lớn của chính mình trong buổi phỏng vấn với đài MSNBC gần đây rằng: "Tôi thậm chí không thể nói mình sắp bao nhiêu tuổi. Tôi không thể thốt nó ra khỏi miệng”.
Tuổi tác của ông Biden thời gian gần đây được bàn tán không chỉ bởi đó là một kỷ lục lịch sử, mà còn bởi nó thúc đẩy câu hỏi: ông có tính chuyện tái tranh cử vào năm 2024 không?
Trước những câu hỏi đó, ông Biden chỉ trả lời ngắn gọn: "Hãy đợi xem".
Vẫn đủ khỏe?
Một năm trước, sau khi kiểm tra sức khỏe toàn diện, các bác sĩ cho biết ông Biden chỉ mắc một số bệnh nhẹ và kết luận ông "đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ".
Tổng thống với thân hình gọn gàng, không hút thuốc hay uống rượu, vẫn hoạt động thể chất thường xuyên, và không có bất kỳ mối lo ngại lớn nào về sức khỏe kể từ khi phẫu thuật chữa chứng phình động mạch não đe dọa tính mạng ông vào năm 1988.
Một nghiên cứu được Đại học Illinois công bố vào năm 2020 thậm chí còn xếp ông vào nhóm người sống lâu hơn mức tuổi thọ trung bình vì tình trạng kinh tế xã hội, lối sống và di truyền.
Nha Trang lan dau tien co mot tong thong buoc qua tuoi 80-Hinh-2
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân vẫn thường xuyên đạp xe dù đã cao tuổi. Ảnh: Reuters.
Các nhà nghiên cứu cho rằng xét theo lý thuyết, ông có thể sống đến gần 97 tuổi.
Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của ông thường xuyên được quan sát và gây nên những lo ngại.
“Vẻ ngoài của ông Biden tiếp tục phản ánh tuổi tác của ông: Tóc ông mỏng hơn, và bước đi khó nhọc hơn”, AFP trong một bài báo mô tả.
Tờ báo cho biết hầu như cuối tuần nào ông cũng về nhà ở Delaware để nghỉ ngơi. Trong một số bức ảnh chụp chung với các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau, "vị tổng thống cao tuổi của Mỹ trông như một vị trưởng lão", tờ báo viết.
Cũng có những lo ngại rằng ông sẽ tiếp tục gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe hơn trong những năm tới, như nguy cơ suy giảm nhận thức, bệnh tật, hoặc hậu quả của những tai nạn nhỏ sẽ tăng lên.
Những khoảnh khắc bối rối của tổng thống cũng được thấy thường xuyên hơn, cũng như những lần nói vấp, nói sai của ông khi phát biểu, khiến đôi lúc ông bị đảng đối thủ chế giễu.
Kỷ lục về tuổi tác trước đó ở Nhà Trắng thuộc về ông Ronald Reagan, tái đắc cử năm 1984 ở tuổi 73, bất chấp những tranh luận về tuổi của ông. Ông rời nhiệm sở năm 77 tuổi.
Tuy nhiên, nếu ông Biden có thể nắm thêm một nhiệm kỳ nữa, ông có thể sẽ rời Nhà Trắng vào năm 86 tuổi. Trong khi đó, nếu cựu Tổng thống Donald Trump thành công lần nữa vào năm 2024, ông sẽ rời nhiệm sở năm 82 tuổi. Bất chấp là ai trong 2 người, con số đó đều sẽ trở thành kỷ lục.
Nha Trang lan dau tien co mot tong thong buoc qua tuoi 80-Hinh-3
Tổng thống Biden thăm trang trại gia đình ở Kankakee, Illinois, ngày 11/5. Ảnh: Reuters.
“Jackie đâu rồi?”
Vài tuần trước, khi đang phát biểu trước các nhà lập pháp, ông Biden bất ngờ hỏi “Jackie đâu rồi?” khiến cả phòng họp sửng sốt. Tổng thống dường như đã quên rằng hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jackie Walorski đã qua đời vào tháng 8, trong một vụ tai nạn giao thông.
Việc một tổng thống đương nhiệm tái tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên là điều bình thường và được khuyến khích tại Mỹ.
Rachel Bitecofer, một chiến lược gia của đảng Dân chủ, cho biết khi một tổng thống tìm cách tái tranh cử, "điều đó sẽ cứu đảng khỏi một cuộc bầu cử sơ bộ tốn kém và gây chia rẽ", cho phép đảng này tập trung các nguồn lực vào cuộc tổng tuyển cử.
Tuy nhiên, một số người Mỹ lo ngại về tuổi cao của hai ứng cử viên có nhiều khả năng nhất vào năm 2024.
Trong khi 71% đảng viên Dân chủ cho rằng ông Biden "có tinh thần nhạy bén và có thể đối phó với các thách thức", 46% nói rằng ông có thể không đủ sức để đương đầu với thách thức khi tranh cử vào năm 2024, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện vào ngày 9 và 10/11.
Nha Trang lan dau tien co mot tong thong buoc qua tuoi 80-Hinh-4
Tổng thống Biden tìm một nghị sĩ đã qua đời khi đang họp tại Nhà Trắng hôm 28/9. Ảnh: Reuters.
Trong khi đó, khoảng 1/4 đảng viên Cộng hòa cho rằng ông Trump không nên tham gia bầu cử năm 2024 vì tuổi tác.
Bỏ qua quan hệ chính trị, 68% số người được khảo sát cho rằng ông Biden có thể không đủ sức làm việc trong hai năm tới, và 49% cũng nói như vậy về Trump. Cuộc thăm dò cho thấy khoảng 86% người Mỹ cho biết họ tin rằng giới hạn độ tuổi cho chức vụ tổng thống nên là từ 75 tuổi trở xuống.
Việc ông Biden thỉnh thoảng nói năng vụng về và có xu hướng nói sai kịch bản đã bị các nhà phê bình đảng Cộng hòa coi là bằng chứng cho thấy ông đã quá già cho công việc.
Triển vọng mới
Triển vọng về nhiệm kỳ thứ hai của ông Biden đã tăng lên trong tuần sau bầu cử giữa kỳ hôm 8/11 khi đảng Dân chủ đạt kết quả tốt hơn mong đợi.
Khi được hỏi về những lo ngại về tuổi tác của ông Biden, Nhà Trắng chỉ vào thành tích gần đây của tổng thống.
“Như ứng cử viên lúc bấy giờ là ông Biden đã nói vào năm 2019, hãy quan sát ông ấy”, người phát ngôn Andrew Bates nói.
"Kể từ đó, ông ấy đã giành được nhiều phiếu bầu nhất trong lịch sử nước Mỹ, tạo ra nhiều việc làm chưa từng có, khiến các tập đoàn lớn trả phần thuế công bằng, trao quyền cho ngành y tế thương lượng giá thuốc thấp hơn, ký kết cải cách súng quan trọng nhất trong 30 năm, và đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất kể từ những năm 1950", ông Bates nhấn mạnh.
Người phát ngôn gọi đó là "kỷ lục lập pháp thành công nhất của bất kỳ tổng thống nào kể từ Lyndon Johnson”.
"Hãy tiếp tục theo dõi”, ông nói thêm.
Nha Trang lan dau tien co mot tong thong buoc qua tuoi 80-Hinh-5
Tổng thống Joe Biden tại một cuộc vận động tranh cử giữa kỳ ở Pennsylvania cùng với cựu Tổng thống Barack Obama vào ngày 5/11. Ảnh: AP.
Một số người ủng hộ ông Biden cho biết họ ngưỡng mộ thành công của đảng Dân chủ dưới thời Biden, nhưng vẫn không chắc chắn về nhiệm kỳ tiếp theo.
Paul Klenck, cư dân Illinois, nói: “Tôi nghĩ ông ấy đã làm rất tốt trong khoảng thời gian mà ông ấy có. Nhưng tôi lo ngại khi ai đó đã ngoài 80 tuổi giữ chức tổng thống. Tôi không thể nghĩ ra một công việc nào vất vả hơn thế”.
Những người khác cho rằng việc chỉ trích về tuổi của ông Biden là phân biệt đối xử.
Bà Catharine Stimpson, 86 tuổi, cư dân thành phố New York, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ rằng việc châm biếm và chế nhạo ông ấy là phân biệt tuổi tác. Chúng ta hãy nhìn vào con người của ông”.
Trên thực tế, ông Biden thậm chí còn không ghi tên vào top 10 trong danh sách những nhà lãnh đạo tại vị cao tuổi nhất thế giới, dẫn đầu là Tổng thống Paul Biya 89 tuổi của Cameroon, và cả Nữ hoàng Margrethe 82 tuổi của Đan Mạch.
Deborah Kado, đồng Giám đốc Trung tâm Tuổi thọ tại Đại học Stanford, cho biết: "Có một lý do các xã hội khác thường tìm đến những người lớn tuổi để dẫn dắt. Đó là vì họ có kinh nghiệm, điều đó không nên bị hạ thấp".

Theo Hồng Ngọc/Zing