Nhà vua Thái Lan phản đối công chúa tranh cử Thủ tướng

Google News

Việc đưa một thành viên cấp cao của gia đình hoàng gia vào hệ thống chính trị, dù bằng cách nào đi nữa, đi ngược lại thông lệ, truyền thống và văn hóa của hoàng gia, trích tuyên bố của nhà vua.

Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun trong tối ngày thứ Sáu (8/2) ra tuyên bố phản đối việc chị gái ông, công chúa Ubolratana, ra tranh cử Thủ tướng Thái Lan trong cuộc tổng tuyển sử sắp tới diễn ra vào ngày 24/3/2019. Như vậy chính trường Thái Lan đã trải qua một ngày với quá nhiều biến động.
Nha vua Thai Lan phan doi cong chua tranh cu Thu tuong
Ảnh: Nikkei 
Theo báo Nikkei, tuyên bố của nhà vua Thái Lan được phát trên truyền hình nhấn mạnh: “Việc đưa một thành viên cấp cao của gia đình hoàng gia vào hệ thống chính trị, dù bằng cách nào đi nữa, đi ngược lại thông lệ, truyền thống và văn hóa của hoàng gia. Và điều đó được coi như hoàn toàn không phù hợp”.
Công chúa Thái Lan Ubolratana 67 tuổi trong ngày thứ Sáu đã công bố sẽ trở thành ứng viên tranh cử Thủ tướng Thái Lan trong vai trò ứng viên của đảng thân Thaksin, Thai Raksa Chart. Đảng Thai Raksa Chart liên minh với đảng Pheu Thai, vốn có liên quan mật thiết với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin và Yingluck Shinawatra.
Động thái mới nhất từ công chúa được cho rằng sẽ mang đến thay đổi cục diện trong cuộc chạy đua quyền lực sắp tới ở Thái Lan, nó sẽ đẩy chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha vào tình thế khó bởi họ sẽ phải đối đầu với một thành viên của Hoàng gia vốn được người dân Thái vô cùng kính trọng.
Tuy nhiên, giới chính trị gia và phân tích luật pháp không khỏi hoài nghi về quyết định của công chúa Ubolratana. Theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử Thái Lan, các đảng phái không được phép có liên quan đến hoàng gia trong các cuộc vận động chính trị. Trong một tuyên bố khác được đưa ra cùng ngày, công chúa Ubolratana đã khẳng định rằng bà đã từ bỏ tước vị hoàng gia và bao lâu nay đã sống cuộc sống của một người dân thường.
Thế nhưng đáng tiếc nhà vua lại phản đối quan điểm của công chúa. Tuyên bố của nhà vua có đoạn viết: “Dù bà đã từ bỏ tước vị hoàng gia bằng văn bản, bà vẫn giữ vị thế đó và sống như một thành viên của gia đình hoàng gia. Cuộc sống và công việc hàng ngày của bà bao lâu nay được hỗ trợ bởi các công chức, họ phục vụ bà và các cơ quan chính phủ”.
Ủy ban bầu cử Thái Lan giờ đây đang đối diện với tình thế khó bởi họ sẽ phải đánh giá sự phù hợp của từng ứng viên cũng như công bố danh sách chính thức của các ứng viên tranh cử Thủ tướng Thái Lan vào ngày 15/2/2019.
Lời nói từ người đứng đầu đáng kính nhất có thể ảnh hưởng đến quyết định của cơ quan. Yếu tố từng được coi như sẽ có thể mang đến thay đổi cục diện đã nhanh chóng trở thành yếu tố gây bất ổn trong cuộc bầu cử sắp tới, tình hình chính trị Thái Lan sắp tới chắc chắn sẽ còn nhiều rối ren.
Theo Trung Mến/ Bizlive