Nhà xác hết công suất, New York ráo riết tìm nơi chôn cất tạm thời

Google News

Hoạt động tại các nhà xác ở thành phố New York kéo dài hàng giờ, hỏa táng vào ban đêm, trong khi quan chức đang khảo sát những nghĩa trang ở vùng ngoại ô để có chỗ chôn cất tạm thời khi số người chết vì COVID-19 còn tăng.

Sức hủy diệt của virus corona đối với thành phố New York chưa đạt đến đỉnh điểm nhưng những nhân viên nhà xác chưa bao giờ bận rộn như lúc này.
Quản lý các nhà tang lễ và nghĩa trang mô tả nhu cầu tăng chưa từng thấy trong nhiều thập kỳ vì dịch COVID-19 đang khiến hàng chục ngàn người chết trên khắp nước Mỹ và khoảng 1.400 người ở New York từ giã cõi đời.
Ông Mike Lanotte, giám đốc điều hành của Hiệp hội giám đốc tang lễ bang New York, cho biết, nhiều dự báo đã bắt đầu thành hiện thực.
Nha xac het cong suat, New York rao riet tim noi chon cat tam thoi
Các xe đông lạnh chứa thi thể người mắc COVID-19 ở New York. Ảnh: Reuters
Quá nhiều xác chết
Phần lớn người dân New York chọn hoả táng thay vì chôn cất, nhưng thành phố đông dân nhất nước Mỹ chỉ có 4 điểm hoả táng: 1 ở khu Bronx, 1 ở Brooklyn và 2 ở Queens. Giám đốc của hai trong số những cơ sở này cho biết cho biết khối lượng công việc của họ mỗi ngày đã tăng từ 10 lên 15 thi thể và hơn thế nữa, dẫn tới quá tài vể nguồn lực.
Tiểu bang New York đã nới lỏng các quy định chất lượng không khí để cho phép các nhà hỏa táng làm việc trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tuần này, giám đốc các nhà hỏa táng vẫn nhận được nhiều cuộc điện thoại và công việc bận rộn hơn rất nhiều.
“Không ai có thể tưởng tượng được điều này lại xảy ra”, J.P. Di Troia, Giám đốc của Nhà hoả táng Fresh Pond tại khu Queens, cho biết và gọi đại dịch này là một trong những sự kiện tàn khốc nhất trong 52 năm làm việc ngành dịch vụ này.
Nhà hỏa táng tại Nghĩa trang Green-Wood ở Brooklyn đang xử lý từ 15 đến 20 thi thể mỗi ngày, gần gấp đôi ngày thường, theo giám đốc Rich Moylan.
Giống như Di Troia, Moylan cho biết, trong 48 năm làm việc ở Green-Wood, ông chưa từng chứng kiến số người chết vì cùng một nguyên nhân nhiều đến như vậy. Ông so sánh lần gần đây nhất là sự kiện 11/9/2001.
Nha xac het cong suat, New York rao riet tim noi chon cat tam thoi-Hinh-2
Một nhân viên bệnh viện kéo tấm bạt kín phủ trên nhà xác tạm thời bên ngoài Trung tâm Bệnh viện Brooklyn, New York. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, nhiều nhà xác phải giữ thi thể lâu hơn bình thường vì họ không liên lạc được với người thân. Ví dụ như nhà xác ở Trung tâm bệnh viện Brooklyn.
“Kho lạnh của tôi đã đầy”, Andrew Nimmo, quản lý của công ty dịch vụ tang lễ Bergen, cơ sở có thể lưu trữ khoảng 40 thi thể, cho biết.
Văn phòng giám đốc y tế New York (OCME) đã điều xe tải đông lạnh đến bệnh viện để bảo quản được nhiều thi thể hơn. Aja Worthy-Davis, phát ngôn viên của OCME cho biết, các nhà xác của OCME có thể lưu trữ khoảng 800 đến 900 thi thể, nhưng với việc có thêm các xe tải đông lạnh, họ có thể bảo quản khoảng 3.500 xác.
Số lượng thi thể dự kiến còn tăng nữa.
Deborah Birx, điều phối viên phản ứng trước virus corona của Nhà Trắng, hôm 1/4 cho biết số người tử vong ở Mỹ vì COVID-19 có thể lên tới 240.000 người. New York là tâm dịch của Mỹ.
Ráo riết tìm nơi chôn cất tạm thời
Lần đầu tiên, Phòng Nghĩa trang của Tiểu bang New York đang yêu cầu các nghĩa trang gửi báo hàng ngày về số lượng thi thể hỏa táng và chôn cất mỗi ngày, theo David Fleming, giám đốc lập pháp của Hiệp hội Nghĩa trang New York.
Fleming đã làm việc với các quan chức kế hoạch khẩn cấp của thành phố và tiểu bang để khảo sát các nghĩa trang ở ngoại ô thành phố New York – nơi có thể được sử dụng để giảm tải cho các nghĩa trang trong thành phố nếu tỷ lệ tử vong tăng cao. Một số nghĩa trang có thể dành đất để chôn cất tạm thời.
Đảo Hart, nằm ngoài khơi phía đông quận Bronx ở Long Island Sound, cũng có thể được dùng làm nơi chôn cất tạm thời, theo kế hoạch của OCME để đối phó với số lượng tử vong tăng cao do đại dịch.
Hòn đảo này có thể là một nghĩa trang dành cho những người không có họ hàng hoặc gia đình không thể tổ chức tang lễ.
Trong thời gian bình thường, các tù nhân từ nhà tù thành phố mỗi tuần chôn cất khoảng 25 người New York ở hòn đảo này. Nhưng số lượng chôn cất ở Hart đã tăng vọt trong tuần cuối tháng 3 lên 72, theo Jason Kersten, phát ngôn viên của Cục cải chính, đơn vị giám sát hòn đảo.
Nghĩa trang Green-Wood đang yêu cầu người thân không tập trung quá 10 người ở mỗi lễ tang, ở lại trong xe của họ cho tới khi nhân viên nhà xác rời khỏi khu vực nhằm ngăn sự lây lan của virus corona. Dịch vụ tang lễ Bergen chỉ cho phép người thân tới đưa tiễn người đã khuất.
Nhà tang lễ Lawrence H. Woodward ở Brooklyn, yêu cầu những mọi người không được chạm vào quan tài bởi điều này vô tình làm tăng nguy cơ lây nhiễm.
Theo Thiên Ân / SaoStar