Nhân chứng du khách VN bỏ trốn ở Đài Loan: 18h nhận phòng, 19h rời đi

Google News

Theo lời nhân chứng, các du khách Việt Nam lần lượt rời khỏi khách sạn và bước lên những chiếc xe đang chờ sẵn, tạo nên cảnh tượng huyên náo.
 

Một thành viên của lực lượng đặc nhiệm của Cục Di trú Đài Loan tại Cao Hùng cho hay 152 du khách Việt Nam mất tích vốn dĩ được sắp xếp lưu trú tại hai nơi là khách sạn Star International ở quận Tam Dân và khách sạn Đế Hào ở quận Diêm Trình.
Người này cho biết theo điều tra bước đầu, sau khi làm thủ tục nhận phòng, một số du khách để hành lý tại phòng khách sạn nhưng không thấy người, một số thì kéo hành lý rời đi. Tại khách sạn Đế Hào, nhóm du khách người Việt được cho là 18h nhận phòng thì 19h đã rời đi cùng hành lý.
Nhan chung du khach VN bo tron o Dai Loan: 18h nhan phong, 19h roi di
Hình ảnh một số du khách người Việt trước khi mất tích qua camera giám sát của khách sạn. Ảnh: Apple Daily. 
Camera tại khách sạn cho thấy nhóm du khách lần lượt bước lên những chiếc xe khách cỡ nhỏ hoặc xe SUV, một số ít đi taxi. Hiện tại, cảnh sát đang dựa vào xe để tìm người. Theo dữ liệu trong hồ sơ đăng ký của những chiếc xe này, chủ xe sống ở nhiều nơi tại Đài Loan, nên cảnh sát tình nghi đứng sau vụ việc là các băng nhóm buôn người có tổ chức.
Theo một nhân chứng họ Trần chứng kiến sự việc tại khách sạn Star tối 23/12, khi du khách người Đài này đến khách sạn vào lúc 21h30, anh nhìn thấy một nhóm du khách kéo hành lý và bước lên một chiếc SUV đang chờ sẵn ven đường.
Anh cảm thấy kỳ lạ và đứng nhìn. Một tiếng sau, anh thấy có khoảng hơn 40 người "dường như nói tiếng Việt" bên trong những chiếc xe khách nhỏ hoặc SUV. Sau đó, anh thấy hướng dẫn viên du lịch báo cảnh sát và cảnh sát đã tới khách sạn.
Anh cũng kể khi đó anh đã hỏi một du khách người Việt khác, đến Đài Loan công tác và cũng ở tại khách sạn này, rằng "có biết chuyện gì đang xảy ra không". Người này nói với anh rằng "có một số người Việt căn bản không đến Đài Loan để vui chơi mà mà để bỏ trốn".
Truyền thông Đài Loan tối 25/12 loan tin 152 trong tổng số 153 khách du lịch Việt Nam mất tích sau khi đến hòn đảo. Những người này nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng với hành trình được công ty lữ hành International Holidays Trading Travel của Việt Nam sắp xếp.
Theo xác nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, đây là tên tiếng Anh của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế có trụ sở tại quận Gò Vấp, TP. HCM. Đại diện công ty là ông Phan Ngọc Hạnh, chức vụ giám đốc.
Nhan chung du khach VN bo tron o Dai Loan: 18h nhan phong, 19h roi di-Hinh-2
 152 du khách Việt Nam được cho là bỏ trốn tại Đài Loan. Ảnh: Apple Daily.
Trao đổi với Zing.vn sáng 26/12, ETholiday (tên tiếng Trung là Đông Sâm), hãng lữ hành Đài Loan tiếp nhận các đoàn khách, cho biết số du khách Việt mất tích ở Đài Loan theo hai đợt và mỗi đợt lại có nhiều vụ "thoát đoàn" diễn ra vào các thời điểm khác nhau.
Vụ mất tích với số lượng người được đánh giá là chưa từng có tiền lệ. Cơ quan chức năng Đài Loan quyết định tạm ngừng cấp thị thực cho các nhóm du khách Việt Nam dự định đến hòn đảo theo tour của International Holidays Trading Travel.
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 26/12 cho biết bộ đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan phối hợp giải quyết sự việc, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân.
Theo Đông Phong/Zing.vn