Nhật Bản căng mình đối phó với siêu bão mạnh nhất 60 năm qua

Google News

(Kiến Thức) - Bão Hagibis được dự báo có thể tạo ra lượng mưa ngang bằng với cơn bão Kanogawa năm 1958 từng khiến hơn 1.200 người chết và mất tích ở khu vực Shizuoka và Kanto, Nhật Bản. 

Một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm được dự báo sẽ đổ bộ vào Nhật Bản vào hôm nay 12/10. Bão Hagibis được dự báo sẽ tạo ra mưa và những trận cuồng phong có sức mạnh kỷ lục đặc biệt ở hai khu vực Tokai và Kantao, bao gồm cả Tokyo. 
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cơn bão lớn và rất mạnh có đường đi từ phía Bắc qua Thái Bình Dương và sẽ đi qua phần phía Nam của đảo chính Honshu. Cơ quan này cũng nhấn mạnh Hagibis đang tạo ra sức gió lên tới 180km/giờ và giật lên tới 252km/giờ ở gần vùng tâm bão.
Nhat Ban cang minh doi pho voi sieu bao manh nhat 60 nam qua
Người dân Nhật khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão Hagibis - Ảnh: MAINICHI 
Dự báo siêu bão Hagibis sẽ duy trì tầm ảnh hưởng lớn với cường độ cực mạnh khi nó đến gần vùng Tokai - Kanto vào chiều ngày thứ bảy 12/10 (giờ địa phương).  
Đảo chính Honshu sẽ xuất hiện mưa lớn ở nhiều khu vực, đặc biệt là ở  Tokai và Kanto, lượng mưa có thể sẽ đạt mức kỷ lục. Các quan chức thời tiết ở Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về cơn bão Hagibis này.
Hagibis được dự báo có thể tạo ra lượng mưa ngang bằng với cơn bão Kanogawa năm 1958 khiến hơn 1.200 người chết và mất tích ở khu vực Shizuoka và Kanto.
Cũng trong ngày hôm nay 12/10, sức gió mạnh do hoàn lưu bão gây ra sẽ mở rộng sang các khu vực khác theo hướng từ Tây sang Bắc Nhật Bản. Người dân ở Tokai và Kanto đều đã được cảnh báo về những cơn cuồng phong có sức mạnh kỷ lục có thể kéo dài. Tốc độ gió có thể đạt tới 162km/giờ ở Tokai và 144km/giờ ở Kanto - Koshin.
Nhat Ban cang minh doi pho voi sieu bao manh nhat 60 nam qua-Hinh-2
Người dân Nhật Bản mua tích trữ thực phẩm trước siêu bão Hagibis. Ảnh: Facebook Nguyễn Đức Vũ. 
Sóng có thể đạt 13m ngoài khơi Tokai, Kanto, quần đảo Izu và 10m ngoài vùng Tohoku và Kinki. Bão Hagibis được dự báo sẽ ảnh hưởng đến miền đông Nhật Bản và khu vực Kinki cũng từ chiều tối nay 12/10.
Các quan chức thời tiết đang kêu gọi người dân Nhật Bản theo dõi các bản tin thời tiết mới nhất và nhiều lực lượng ở các địa phương cũng đang hỗ trợ người dân ở vùng nguy hiểm sơ tán đến các nơi an toàn trước khi thời tiết tồi tệ hơn.
Theo báo Japan Times, nhiều dịch vụ đường sắt, siêu thị, khu vui chơi ở Nhật cũng đã thông báo kế hoạch tạm dừng hoặc giảm thiểu hoạt động để tránh bão trong ngày 12/10.
Anh Tú