Nhiệm vụ mới đầy thách thức sau khi giải cứu đội bóng Thái Lan

Google News

Mặc dù đội bóng Thái Lan đã an toàn, lực lượng cứu hộ, nhân viên hậu cần và các nhà chức trách vẫn còn rất nhiều việc phải làm tại hang Tham Luang.

Nhiem vu moi day thach thuc sau khi giai cuu doi bong Thai Lan
Công nhân thu dọn đường ống sau quá trình giải cứu đội bóng Thái Lan. 
Đối với nhiều người, cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang dường như đã kết thúc khi toàn bộ 13 người được đưa ra ngoài an toàn. Nhưng với 260 người vẫn làm việc tại khu vực lầy lội xung quanh cửa hang, công việc vẫn còn ngổn ngang, thậm chí chỉ mới bắt đầu, theo Bangkok Post.
Lính Thái Lan Pipat Thong-urai là một trong những người làm việc tại địa điểm giải cứu.
“Công việc của tôi là lấy tất cả trang thiết bị được sử dụng ra khỏi hang và trả lại cho các tổ chức đóng góp”, anh nói trong khi kéo ống nhựa lớn ở cửa hang.
Binh nhì Pipat nói anh không biết công việc dọn dẹp này sẽ kéo dài bao lâu vì trong hang vẫn còn rất nhiều dụng cụ như ống, dây điện và máy bơm nước.
Nhiem vu moi day thach thuc sau khi giai cuu doi bong Thai Lan-Hinh-2
Hiện trong hang vẫn còn rất nhiều dụng cụ như ống, dây điện và máy bơm nước. 
"Đêm qua, trong khi tôi đang làm việc ở hang 3, nước dâng nhanh do mưa lớn, vì vậy đặc nhiệm SEAL yêu cầu chúng tôi nhanh chóng rời khỏi hang. Nước ngập vẫn đang là vấn đề", anh nói với Bangkok Post.
Pipat nói rằng mình tự hào vì đóng vai trò trong cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan. "Nhiệm vụ của tôi có thể nhỏ, nhưng tôi tự hào với nó", Pipat nói.
Trong một cái lều nhỏ gần cửa hang, Teerawut Janpha, kỹ thuật viên điện lực, đang kiểm tra máy phát điện mà anh dựng ở đây để cấp điện cho người làm việc bên trong hang động.
Teerawut có mặt tại hiện trường kể từ khi nhiệm vụ giải cứu bắt đầu vào tháng trước. Anh nói rằng mình sẵn sàng ở lại cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường.
"Hiện vẫn còn hàng trăm công nhân ở đây và họ cần điện, vì vậy công việc của tôi vẫn chưa xong”, Teerawut nói.
Cách lều của Teerawut một đoạn, Jamlonglak Saikaew, y tá đến từ bệnh viện ở Chiang Rai, là người giúp chăm sóc sức khỏe cho các công nhân.
Nhiem vu moi day thach thuc sau khi giai cuu doi bong Thai Lan-Hinh-3
Hiện vẫn còn hàng trăm công nhân ở đây và họ cần điện, Teerawut nói.  
"Trời mưa gần như mỗi ngày, vì vậy mọi người dễ nhiễm bệnh. Nhiều công nhân bị cảm lạnh và đau họng đến gặp tôi để xin thuốc hoặc lời khuyên", cô nói.
Jamlonglak thuộc nhóm 4 y tá tình nguyện đến Tham Luang để tham gia cuộc giải cứu. Nhóm của cô làm việc theo ca để chăm sóc tình nguyện viên khác và công nhân.
"Tại địa điểm cứu hộ, mọi người đều làm việc và đóng vai trò quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã làm được điều không tưởng. Tôi muốn nhìn thấy tình yêu và sự hợp tác này tiếp tục ở đất nước chúng tôi", nữ y tá nói.
Nhiem vu moi day thach thuc sau khi giai cuu doi bong Thai Lan-Hinh-4
Vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở khu vực hang Tham Luang. 
Cạnh lều y tế, Arthit Wannapan, viên chức của Cục Vườn Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật (DNP) Thái Lan, đang nhặt rác.
"DNP hiện đang cố gắng đánh giá thiệt hại do hoạt động cứu hộ gây ra với hang động. Chúng tôi cũng cố gắng biến nó thành địa điểm du lịch an toàn hơn, vì vậy chúng tôi hiện có rất nhiều việc phải làm", ông nói.
Phó tổng giám đốc DNP, Chongklai Worapongsathorn, cho biết cục của ông đang lên kế hoạch cải tạo hang Tham Luang và cảnh quan xung quanh, khi hang bị khoan một số lỗ trong quá trình giải cứu.
Để phòng sự cố tương tự, sẽ có những biển hiệu cảnh báo cho khách du lịch về những phần hang không được vào.
"Đối với DNP, nhiệm vụ đầy thách thức của chúng tôi vừa mới bắt đầu", ông nói.
Theo Trà My/Dân Việt