Nhiều quốc gia khuyến cáo công dân không đến Israel, Iran

Google News

Bầu không khí căng thẳng tiếp tục gia tăng tại Trung Đông khi truyền thông phương Tây liên tục loan báo về cuộc tấn công trả đũa cận kề của Iran nhằm vào Israel.

Theo nhiều nguồn tin phương Tây, cuộc tấn công trả đũa của Iran vào Israel nhiều khả năng diễn ra trong ngày hôm nay (13/4). Trong đó, đài CBS dẫn lời hai quan chức Mỹ nói rằng Iran có thể triển khai 100 máy bay không người lái (UAV) cùng hàng chục tên lửa tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Israel.

Nhieu quoc gia khuyen cao cong dan khong den Israel, Iran

Sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, cũng có thể Iran sẽ tiến hành cuộc tập kích quy mô nhỏ hơn nhằm tránh khiến tình hình leo thang. Trước đó, một số nguồn tin nhận định lựa chọn tấn công của Iran có thể là các nhà máy lọc nước và trạm nhiên liệu tại Israel.

Cho đến sáng nay, quân đội cũng như truyền thông Iran chưa công bố bất kỳ thông tin nào về thời gian cũng như quy mô, phương thức và mục tiêu cụ thể của cuộc tấn công đáp trả nhằm vào Israel. 

Về phần mình, quân đội Israel khẳng định các lực lượng chiến đấu nước này vẫn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, sẵn sàng cho mọi kịch bản gia tăng căng thẳng. Tuyên bố sau cuộc gặp Tướng Michael Kurilla, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ tại Trung Đông (CENTCOM) ở Tel Aviv tối qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nêu rõ quân đội Israel hoàn toàn sẵn sàng cả trên phương diện phòng thủ và tấn công đáp trả với cuộc tấn công của Iran.

Theo truyền thông Israel, mối đe dọa tấn công từ Iran cũng là nghị sự bàn luận trọng tâm trong các cuộc gặp giữa Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ với Bộ trưởng Quốc phòng cùng các các tướng lĩnh quân đội Israel hôm qua.

Lo ngại trước nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa Israel và Iran, trong ngày hôm qua, thêm một loạt quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Pháp và Ba Lan, khuyến cáo công dân không nên di chuyển đến Iran và Israel trong thời gian này.

Theo PV/VOV