Ông Kim san sẻ thêm quyền lực cho em gái

Google News

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đã trao cho em gái Kim Yo Jong, một phần quyền giám sát “các vấn đề nhà nước chung” nhằm giảm bớt khối lượng công việc mà ông phải đảm trách, theo tình báo Hàn Quốc.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói với các nhà lập pháp nước này rằng quyết định của ông Kim càng củng cố thêm lập luận rằng cô Kim hiện là “người đứng thứ hai trên thực tế”, và ông Kim vẫn là người có quyền lực tối cao và thực hiện “quyền lực tuyệt đối”, theo văn phòng hạ nghị sỹ Kim Byung-kee, người đã tham dự cuộc họp giao ban của NIS.
NIS nói cô Kim Yo Jong không phải là người duy nhất được giao thêm quyền lực. Các quan chức cấp cao khác trong chính phủ Triều Tiên đã đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn, được cho là nhằm chia sẻ bớt gánh nặng với chủ tịch Kim, người đã nắm quyền gần 9 năm, theo CNN.
Ong Kim san se them quyen luc cho em gai
 Bà Kim Yo Jong trong nhiều năm là một trong những trợ lý quan trọng nhất của anh trai
Triều Tiên được cho là phải đối mặt với một số vấn đề khó giải quyết trong mùa hè này. Họ đang cố gắng dọn dẹp nhiều khu vực sau đợt lụt lớn, đồng thời vẫn phải cố gắng ngăn chặn đại dịch coronavirus. Nền kinh tế Triều Tiên cũng được cho là đang trong tình trạng kém phát triển, một phần vì mối đe dọa liên tục của virus corona. Triều Tiên là một trong những quốc gia đầu tiên phong tỏa biên giới, trong khi các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm giải tỏa các biện pháp trừng phạt đã không mang lại kết quả rõ ràng nào.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm thứ Năm đưa tin rằng ông Kim sẽ triệu tập một cuộc họp với các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước. Bản tin nói tình hình kinh tế trì trệ là do “các tình huống bên trong và bên ngoài nghiêm trọng và những thách thức bất ngờ.”
NIS cho rằng quyết định giao trách nhiệm của ông Kim không gắn với bất kỳ thông tin nào liên quan đến sức khỏe, kế hoạch kế vị hay quyền lực của ông Kim.
Đầu năm nay, những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim lan tràn sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên, người luôn giữ lịch trình làm việc đầy bận rộn, vắng mặt trong các sự kiện công cộng một số lần, đôi khi trong nhiều tuần liền mà không có lời giải thích chính thức. Ông Kim cũng được cho là có lối sống không lành mạnh: ông bị thừa cân, nghiện thuốc lá và thường xuyên căng thẳng.
Bà Kim Yo Jong, 32 tuổi, trong nhiều năm là một trong những trợ lý quan trọng nhất của anh trai, vì vậy những câu hỏi về sức khỏe của ông Kim Jong Un đương nhiên khiến các chuyên gia tập trung sự chú ý vào bà.
Mặc dù vắng bóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước trong những tuần gần đây, nhưng bà Kim vẫn thăng hoa trong năm nay. Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng bà là tác giả của quyết định cho nổ tung văn phòng liên lạc giữa hai miền Triều Tiên - một cách thể hiện sự không hài lòng của Triều Tiên với Hàn Quốc.
Theo Tiền Phong