Ông Sadyr Zhaparov được phê chuẩn làm tân Thủ tướng Kyrgyzstan

Google News

Tân Thủ tướng Kyrgyzstan, ông Sadyr Zhaparov, 51 tuổi, cho biết sẽ giữ nguyên nội các hiện nay, đồng thời tuyên bố Nga sẽ vẫn là đối tác chiến lược quan trọng của Kyrgyzstan.
 
 

Ngày 10/10, Quốc hội Kyrgyzstan đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Sadyr Zhaparov làm Thủ tướng, qua đó chấm dứt khoảng trống quyền lực ở quốc gia Trung Á đang rơi vào tình trạng bất ổn sau cuộc bầu cử ngày 6/10.
Ông Sadyr Zhaparov, 51 tuổi, được những người ủng hộ phóng thích khỏi nhà tù khi đang bị giam giữ với tội danh bắt giữ con tin từ năm 2013.
Ong Sadyr Zhaparov duoc phe chuan lam tan Thu tuong Kyrgyzstan
 Ông Sadyr Zhaparov được phê chuẩn làm Thủ tướng mới của Kyrgyzstan. (Ảnh: CAPITAL/TTXVN)

Tân Thủ tướng Kyrgyzstan cho biết sẽ giữ nguyên nội các hiện nay, đồng thời nhấn mạnh “hoàn toàn chịu trách nhiệm về công việc của chính phủ."
Ông biết thêm trong cuộc trao đổi mới đây, Tổng thống Sooronbai Jeenbekov đã hứa sẽ “từ chức” sau khi ông được bổ nhiệm làm Thủ tướng.,
Bên cạnh đó, ông Zhaparov tuyên bố Nga sẽ vẫn là đối tác chiến lược quan trọng của Kyrgyzstan.
[Tổng thống Kyrgyzstan cách chức Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia]
Ngày 4/10, Kyrgyzstan tiến hành bầu cử quốc hội gồm 120 ghế.
Theo kết quả sơ bộ, chỉ có 4 đảng trong tổng số 16 đảng tranh cử giành trên 7% số phiếu ủng hộ để có đại diện trong quốc hội.
Những người phản đối cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, dẫn tới bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực phản đối, khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Ủy ban bầu cử trung ương nước này sau đó đã hủy kết quả bầu cử, còn Thủ tướng Kubatbek Boronov từ chức.
Tổng thống Zeenbekov đã ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Biskek từ 20h ngày 9/10 (giờ địa phương) đến 8 giờ ngày 21/10.
Ông chỉ thị Bộ Tổng Tham mưu quân đội Kyrgyzstan triển khai quân đội tại Bishkek để đảm bảo trật tự trị an và ngăn chặn các cuộc đối đầu vũ trang./.
Theo Ngọc Biên/ TTXVN