Ông Shinzo Abe và chuyện tình đáng ngưỡng mộ với vợ

Google News

Trước khi cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời sau khi bị bắn, vợ chồng ông có hơn 30 năm bên nhau và thường xuyên chia sẻ hình ảnh tham dự các sự kiện trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn lúc 11h30 ngày 8/7 (giờ địa phương) và được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Nara, nơi ông được các bác sĩ tuyên bố qua đời lúc 17h03 cùng ngày, chỉ vài phút sau khi bà Akie Abe đến nơi.
Khó ai có thể cảm nhận được nỗi xót thương của bà Akie trong suốt 4 tiếng ngồi xe lửa tốc hành từ Tokyo đến Nara sau khi hay tin chồng mình bị ám sát. Những cảm xúc của người vợ bỗng chốc trở thành góa phụ hẳn là rất đau đớn.
Ong Shinzo Abe va chuyen tinh dang nguong mo voi vo
Ông Shinzo Abe và vợ. 
Lúc ông Abe còn sống, một trong những việc làm yêu thích của bà Akie là đăng ảnh hai vợ chồng lên mạng xã hội. Việc công khai thể hiện tình cảm với vợ hoặc chồng là điều rất hiếm với giới chính trị gia Nhật Bản, đặc biệt là những người đồng niên của cố thủ tướng.
Bà Akie Abe sinh năm 1962, kém chồng 8 tuổi. Bà vốn xuất thân từ một gia đình giàu có, với cha là chủ tịch của Morinaga & Co, một trong những công ty bánh kẹo lớn nhất Nhật Bản.
Sinh ra trong gia đình tầng lớp thượng lưu, cựu đệ nhất phu nhân Nhật Bản theo học ở các trường nữ sinh danh giá suốt thời niên thiếu. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thánh Tâm ở Tokyo, bà làm việc cho một công ty truyền thông và trở thành DJ cho đài phát thanh ở thành phố Shimonoseki (tỉnh Yamaguchi) với biệt danh Akky.
Bà Akie Abe và ông Shinzo Abe kết hôn năm 1987 và cả hai thường xuyên chia sẻ hình ảnh, video tham dự các sự kiện cùng nhau trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình.
Trong một thời gian dài, tài khoản Instagram của bà Akie là tài khoản cá nhân duy nhất trong ba tài khoản mà ông Abe theo dõi. Hai tài khoản còn lại là các tài khoản của hai quan chức.
Ong Shinzo Abe va chuyen tinh dang nguong mo voi vo-Hinh-2
Hai vợ chồng ông Abe tổ chức tiệc mừng sinh nhật thứ 94 của mẹ ông. Ảnh: Twitter. 
Một trong những bức ảnh gần đây nhất của hai vợ chồng được ông Abe chia sẻ trên tài khoản Twitter của mình vào tháng trước là tiệc mừng sinh nhật thứ 94 của mẹ ông với các thành viên khác trong gia đình. Người em trai ruột của ông Abe, ông Kishi Nobuo, cũng có mặt.
Trong một video mà ông Abe đăng trên Instagram vào tháng 5/2019, người ta thấy ông đang lắp một chiếc gõ cửa bằng gỗ hình hải ly cho bà Akie, người sau đó đã vui vẻ kiểm tra thành quả của chồng.
Ong Shinzo Abe va chuyen tinh dang nguong mo voi vo-Hinh-3
Bức ảnh được bà Akie đăng năm 2019, trong đó "khoe" rằng hai vợ chồng vừa kỷ niệm 32 năm ngày cưới. Ảnh: Instagram.
Phụ nữ Nhật Bản sau khi kết hôn đối mặt với nhiều áp lực phải có con, từ cả trong và ngoài gia đình. Tuy nhiên cuộc hôn nhân 35 năm của bà Akie và ông Abe chưa từng có tiếng khóc cười của trẻ thơ.
Bà Akie không che giấu mà ngược lại công khai nói về những khó khăn trong việc thụ thai của hai vợ chồng. Cả hai đã trải qua các phương pháp hỗ trợ sinh sản nhưng không có kết quả.
Ong Shinzo Abe va chuyen tinh dang nguong mo voi vo-Hinh-4
Vợ chồng ông Abe kết hôn vào năm 1987 và trải qua 35 năm hôn nhân hạnh phúc dù không có con. 
Có lần ông Abe đề nghị nhận con nuôi nhưng bà không chấp nhận ý kiến của chồng, mà chọn tuân theo số phận.
"Tôi nghĩ rằng tất cả là số phận và tôi phải chấp nhận nó. Chúng tôi không được ban phước với trẻ em", bà Abe nói với đài BBC năm 2006.
Bà Akie không giống những người vợ Nhật Bản truyền thống: sống bình yên và phục tùng chồng. Thay vào đó, bà tham gia các sự kiện ngoại giao và trang trí nơi cư trú chính thức, đồng thời thể hiện quan điểm tiến bộ.
"Tôi muốn tiếp nhận, truyền đạt những quan điểm đó cho chồng mình và cấp dưới của ông ấy. Họ gần giống như một đảng đối lập", bà Akie trả lời phỏng vấn Bloomberg năm 2016.
Ong Shinzo Abe va chuyen tinh dang nguong mo voi vo-Hinh-5
Bức ảnh chụp cùng chồng được bà Abe đăng trên Instagram cá nhân. Ảnh: Instagram. 
Tuy nhiên, bà Akie cho biết mình cố gắng truyền đạt những ý kiến quan trọng cho chồng một cách mềm mỏng và chọn thời điểm thích hợp.
"Khi ông ấy bị chỉ trích bởi các đảng đối lập mỗi ngày, nếu tôi về nhà và bắt đầu cằn nhằn một lần nữa, ông ấy có thể bảo tôi ngừng lại. Là vợ, có những lúc tôi không muốn chỉ trích ông ấy quá nhiều. Những lần khác, tôi thực sự cảm thấy mình phải nói với ông ấy điều gì đó", phu nhân của ông Abe tiết lộ.
Bà Akie từng lên tiếng công khai về các chính sách quan trọng của ông Abe, bao gồm cả sự hỗ trợ của ông đối với năng lượng hạt nhân, việc mở rộng căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản và thiết lập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Năm 2014, bà từng tham gia một cuộc diễu hành vì quyền lợi của cộng đồng đồng tính LGBT và lên tiếng ủng hộ việc hợp pháp hóa sử dụng cần sa cho mục đích y tế.
Bà Akie cũng thường xuyên nói về tầm quan trọng của việc tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ ở Nhật Bản.

Mời độc giả xem video Làm rõ động cơ vụ ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (TH)