Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Google News

Pháp đã nâng mức cảnh báo an ninh tại nước này lên mức “báo động khủng bố khẩn cấp”, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo Vigipirate, sau vụ tấn công khủng bố tại ngoại ô thủ đô Moscow, Nga, vào tối 22/3.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tối 24/3 đã triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vụ khủng bố diễn ra tại ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối ngày 22/3 và các hệ luỵ đối với nước Pháp trong bối cảnh chỉ còn khoảng 4 tháng nữa sẽ diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè 2024 Paris.

Phap nang canh bao khung bo len muc cao nhat

Pháp sẽ kích hoạt trạng thái cảnh giác an ninh tối đa trên toàn bộ lãnh thổ. Ảnh: France Info

Trong bài đăng trên mạng xã hội X đưa ra sau cuộc họp, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal thông báo chính phủ quyết định nâng cảnh báo an ninh tại Pháp lên cấp “báo động khủng bố khẩn cấp”, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo khủng bố Vigipirate sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công khủng bố tại Nga

Theo đó, Pháp sẽ kích hoạt trạng thái cảnh giác an ninh tối đa trên toàn bộ lãnh thổ, đồng thời cho phép thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng như đóng cửa một số tuyến đường, dừng hoạt động của phương tiện giao thông công cộng hoặc dừng dịch vụ xe buýt trường học.

Thủ tướng Pháp nhấn mạnh nhiều âm mưu khủng bố của IS nhắm vào một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức và Pháp, đã bị thất bại nhưng các mối đe doạ an ninh từ tổ chức này vẫn luôn hiện hữu.

Hội đồng quốc phòng và an ninh của chính phủ Pháp sẽ nhóm họp trong ngày 25/3 để triển khai các biện pháp và phối hợp các lực lượng an ninh cho kế hoạch Vigipirate.

Cuối năm 2023, Pháp cũng nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau khi một phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công vào một trường học phía Bắc nước Pháp hồi tháng 10/2023 cùng hơn 100 vụ báo động khủng bố giả nhắm vào các địa điểm nhạy cảm như nhà ga tàu điện ngầm, sân bay... diễn ra sau đó. Pháp mới chỉ tạm thời hạ cảnh báo xuống mức “Nguy cơ khủng bố” vào tháng 1/2024.

Theo Mạnh Hà/VOV