Pháp phát hiện hành khách “đáng ngờ” trên chuyến bay bí ẩn MH370

Google News

Các nhà điều tra Pháp được cho là phát hiện những tình tiết mới trong cuộc săn lùng máy bay mất tích MH370.
 

Phap phat hien hanh khach “dang ngo” tren chuyen bay bi an MH370
 Cầu nguyện cho các nạn nhân MH370. Ảnh: AP
Theo ông Chyslain Wattrelos, một người Pháp có vợ và 2 con nằm trong số 239 người trên chuyến bay mất tích MH370, việc kiểm tra hành khách MH370 đặt ra một số nghi vấn.
Wattrelos, người gần đây gặp nhân viên điều tra của Cơ quan Vận tải Hàng không Pháp nói rằng, các nhà điều tra Pháp phát hiện một hành khách Malaysia có kiến thức về hàng không ngồi dưới module vệ tinh liên lạc, ám chỉ rằng người này có thể đã tấn công máy bay.
Những hành khách đáng ngờ khác trên MH370 gồm 2 người Ukraina, 1 người Mỹ, 1 người Iran - được cho là đã lên Facebook mong mọi người cầu nguyện cho anh ta vài ngày trước chuyến bay.
Wattrelos nói thêm, các nhà điều tra hy vọng đến Mỹ để gặp FBI, phân tích dữ liệu ổ cứng thu thập được từ mô phỏng bay tại nhà của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah, đồng thời gặp đại diện Boeing để kiểm tra lại dữ liệu thô. Một chuyến đi trước đó đã bị huỷ bỏ hồi tháng 9 sau khi FBI phản đối “các điều khoản bảo mật” và bí mật thương mại của Boeing.
Wattrelos nói: “Chúng tôi hơi tức giận và giờ chúng tôi muốn nói hãy dừng lại, đây là lúc mà Mỹ thực sự cần hợp tác về vấn đề này. Cần phải đến Mỹ vì cả 3 cơ quan nắm giữ những thông tin quan trọng để hiểu được những gì xảy ra trên chuyến bay.
Các nhà điều tra Pháp cũng phát hiện thực thể thứ 3 là SITA - một công ty ở Thuỵ Sĩ chuyên cung cấp dịch vụ liên lạc vệ tinh cho hãng hàng không Malaysia Airlines. Nhiệm vụ hiện nay là tìm hiểu xem phần mềm của SITA có khả năng tấn công Satcom - ăngten truyền tín hiệu từ máy bay đến vệ tinh Inmarsat hay không.
Wattrelos tiếp tục chỉ ra những gì ông gọi là mâu thuẫn chưa có lời giải thích trong báo cáo của Malaysia. Chẳng hạn, các nhà điều tra Malaysia nói rằng có lúc máy bay đạt độ cao gần 17,7km, trong khi độ cao thực tế của Boeing 777 chỉ là hơn 13km.
Ngoài ra, phi công được cho là thực hiện cuộc gọi từ điện thoại di động của mình ngay trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, nhưng không có dữ liệu tương tự nào về bất kỳ hành khách và phi hành đoàn trong số 239 người còn lại.
Pháp vẫn là quốc gia duy nhất đang điều tra vụ mất tích máy bay sau khi giới chức Malaysia dừng cuộc tìm kiếm MH370. Hồi tháng 7, Malaysia thừa nhận họ không biết chuyện gì đã xảy ra với MH370.
Theo Khánh Minh/ LĐO