Pháp triển khai hàng nghìn cảnh sát đối phó với biểu tình ở Paris

Google News

Hàng nghìn cảnh sát sẽ được triển khai ngày 21/9 nhằm đối phó với các cuộc biểu tình ở thủ đô Paris, Pháp.

Động thái này là nhằm đảm bảo an ninh cho thủ đô do lo ngại cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch của những người biểu tình “Áo vàng” sẽ nhập làm một với cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu, tạo ra sự hỗn độn không đáng có.
Theo cảnh sát trường thủ đô Paris Didier Lallement, để đối phó với các cuộc biểu tình từng rung chuyển nước Pháp của người biểu tình Áo vàng thời gian qua, có 7.500 cảnh sát sẽ được huy động vào cuộc. Con số này tương đương với số cảnh sát đã được huy động để đối phó với cuộc biểu tình của phe Áo vàng trong những giai đoạn cao điểm tháng 12/2018 và tháng 3/2019.
Phap trien khai hang nghin canh sat doi pho voi bieu tinh o Paris
Biểu tình Áo vàng ở Pháp. Ảnh: Reuters
Trước thềm cuộc biểu tình, hôm qua (20/9), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi người biểu tình bình tĩnh. Ông đồng thời nhấn mạnh, sẽ là tốt hơn cả nếu người biểu tình giãi bày quan điểm cá nhân, chứ không nên làm gián đoạn các sự kiện văn hóa sẽ diễn ra vào dịp cuối tuần này. Trong khi, nhân vật chủ chốt, khởi xướng biểu tình của phe Áo vàng Jerome Rodrigues đã gọi cuộc biểu tình ngày thứ 7 này là một sự kiện thiêng liêng và sẽ thu hút nhiều người tham gia.
Kể từ tháng 11/2018, thủ đô Paris thường xuyên phải đối mặt với các cuộc biểu tình do phong trào “Áo vàng” tổ chức vào cuối tuần nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao. Mặc dù Chính phủ Pháp đã ban hành một số quy định nhằm đáp ứng một số yêu cầu của người biểu tình và tổ chức đối thoại để giải quyết vấn đề, song làn sóng biểu tình chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Hầu hết các cuộc biểu tình này thường biến thành bạo lực khi những đối tượng quá khích đốt phá cửa hàng, khách sạn trên các đường phố. Đầu tháng 4 vừa qua, Tổng thống Pháp đã ký ban hành đạo luật trao thêm quyền hạn cho lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình.
Theo Hồng Nhung/VOV1