Phát hiện bào thai trong hộp sọ của em bé 1 tuổi

Google News

Một trường hợp "siêu hiếm" đã xảy ra tại Thượng Hải, Trung Quốc khi bác sĩ phát hiện bào thai của chị em song sinh trong hộp sọ bé gái1 tuổi.

Bé gái 1 tuổi ở Thượng Hải, Trung Quốc đến bệnh viện khám vì hộp sọ lớn bất thường, gia đình nghi ngờ em có bệnh. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, kết quả khiến nhiều người không dám tin. Hộp sọ phình to khác thường của bé lại là bào thai của chị em song sinh. Đáng sợ hơn, bào thai này vẫn còn sống và đang phát triển mỗi ngày.

Phat hien bao thai trong hop so cua em be 1 tuoi

Nguồn ảnh: Ndtv

Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, “thai nhi trong thai nhi”. Những trường hợp như thế này, các cặp song thai thường dính liền trong tử cung của mẹ nhưng chỉ có một trong hai phát triển bình thường.

Ở trường hợp của bé gái, bào thai trong hộp sọ bệnh nhi 1 tuổi là một cặp song sinh trong bụng mẹ, nhưng lại phát triển bất bình thường. Đứa trẻ được đưa đến bệnh viện sau khi gia đình thấy đứa trẻ đầu càng to ra, có vấn đề về chức năng vận động.

Theo tờ Ndtv “thai nhi nằm ở não thất, là nơi được lấp đầy bởi dịch não tủy”. Hơn nữa khi kiểm tra gen cho thấy đứa trẻ và bào thai là anh em sinh đôi. Chưa có thể lí giải được tại sao lại có trường hợp thai nhi bao thai nhi, hơn nữa vị trí vô cùng đặc biệt, hiện tại thai nhi còn sống.

Khi bé gái này chào đời, không hề có dấu hiệu gì bất thường. Khi bé lên 1 tuổi thì mới có những biểu hiện về đầu và khả năng vận động. Ảnh chụp CT rất rõ nét cho thấy bào thai chính là nguyên nhân khiến cho khả năng vận động của đứa trẻ bị ảnh hưởng.

Bào thai vẫn còn sống sót và phát triển nhờ chất dinh dưỡng từ chính bé gái. Các bác sĩ đã phẫu thuật để thực hiện cắt bỏ bào thai dài đến 15cm, đã có hai chi trên, xương và móng tay.

Bé gái đã bị mắc não úng thủy, vì bào thai trong não thấy khiến cho chất dịch tích tụ quá nhiều, cơ thể mệt mỏi và có biểu hiện co giật. Hiện tại vẫn chưa thể xác định chính xác vấn đề này gây ra những tổn thương lâu dài cho bệnh nhi như thế nào.

Thai nhi trong não của bé gái được phát triển từ phôi nang chưa tách rời khi còn trong bụng mẹ. Phần dính liền này chưa tách rời lại phát triển thành não của bệnh nhi mới dẫn đến hiện tượng “thai trong thai”.

Hiện nay trên thế giới chỉ mới phát hiện 200 ca như thế và chỉ có 18 trường hợp thai trong hộp sọ.


Như Quỳnh (Theo Ndtv)