Phát hiện hai hầm ngầm bí ẩn tại cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Google News

Hai cơ sở ngầm vừa được phát hiện tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên ngày 19/9, theo trang giám sát Triều Tiên 38 North.

Phân tích hình ảnh vệ tinh của chuyên gia Frank V. Pabian đăng trên trang 38 North ngày 19/9 tiết lộ rằng hai khu phức hợp dưới lòng đất, nằm ở phía đông và đông nam tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, phía bên kia sông Kuryong.
Theo đó, cả hai cơ sở này chưa từng được các chuyên gia phát hiện trước đây và mục đích sử dụng của nó vẫn chưa được làm rõ.
Phát hiện này dựa trên sự hiện diện của các lối vào đường hầm và những đống đất đá xuất hiện trên hình ảnh vệ tinh.
Phat hien hai ham ngam bi an tai co so hat nhan Trieu Tien
Hai cơ sở ngầm mới được phát hiện tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Đồ họa: 38 North. 
“Dù chưa nắm được mục đích sử dụng của chúng, vị trí trong bán kính an ninh của tổ hợp Yongbyon và việc được ngụy trang kỹ càng khiến hai khu phức hợp ngầm này cần được nghiên cứu kỹ hơn trong tương lai", phân tích của ông Pabian trên 38 North nêu rõ.
Cũng theo tài liệu này, một trong hai hầm ngầm mới được phát hiện nằm dưới sông nối đến lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt. Công trình ngầm còn lại nằm trên sườn dốc dọc theo sông Kuryong, phía đông bắc khu vực lò phản ứng 50 megawatt bị bỏ hoang.
Bản phân tích trên được đưa ra giữa lúc Washington và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc dự kiến trong tháng 9 này. Các cuộc đối thoại được cho là có thể sẽ đề cập tới vấn đề tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên để đổi lấy sự nhượng bộ của Mỹ.
Theo Đông Phong/Zingnews