Phong trào Hezbollah mạnh cỡ nào dám đối đầu Israel?

Google News

Được coi là lực lượng ủy nhiệm của Iran, phong trào Hezbollah được Tehran huấn luyện và trang bị vũ khí, trỗi dậy từ một phe phái bí ẩn trở thành nhóm vũ trang hạng nặng có ảnh hưởng lớn ở Lebanon.

Sky News đưa tin, phong trào Hezbollah được thành lập vào năm 1982 trong bối cảnh nội chiến ở Lebanon diễn ra từ năm 1975 đến 1990. Được coi là lực lượng ủy nhiệm của Iran, Hezbollah được Tehran huấn luyện và trang bị vũ khí, trở thành nhóm vũ trang hạng nặng có ảnh hưởng lớn ở Lebanon.
Sức mạnh vũ trang của phong trào Hezbollah
Hezbollah được coi là "kẻ thù không đội trời chung" của Israel. Ngay cả sau khi Quân đội Israel chính thức rút khỏi Lebanon năm 2000, hai bên vẫn xảy ra xung đột - nghiêm trọng nhất là trong cuộc chiến năm 2006.
Phong trao Hezbollah manh co nao dam doi dau Israel?
 Người ủng hộ Hezbollah tại một cuộc biểu tình vào tháng 5/2022. Ảnh: AP.
Theo Sky News, Hezbollah là một trong những nhóm vũ trang được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới, sở hữu các loại vũ khí bao gồm tên lửa chính xác và máy bay không người lái. Tổ chức này tuyên bố có thể tấn công mọi nơi trên đất nước Israel.
Một số chuyên gia cho biết, kho tên lửa khổng lồ của Hezbollah có thể lên tới 100.000 tên lửa.
Theo ước tính của Mỹ, Hezbollah nhận vũ khí và tiền - lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm trong những năm gần đây - từ Iran.
Năm 2021, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết nhóm này có 100.000 chiến binh, song con số này chưa được xác thực. Vào năm 2022, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược ước tính rằng nhóm này có thể có tới 20.000 thành viên đang hoạt động. Các chiến binh của nhóm này là những người dày dạn kinh nghiệm chiến đấu, từng tham chiến ở Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al Assad.
Vai trò của Hezbollah trong cuộc xung đột Israel-Hamas
Hezbollah có mối quan hệ lâu dài với Hamas. Hai nhóm này đều coi Israel là kẻ thù và bắt đầu cuộc xung đột với Israel từ tháng 10/2023.
Tính đến tháng 8/2024, các cuộc không kích của Israel vào Lebanon đã khiến khoảng 350 tay súng Hezbollah và hơn 100 thường dân thiệt mạng, bao gồm cả nhân viên y tế, trẻ em và nhà báo, theo các nguồn tin an ninh và y tế cũng như thống kê của Reuters.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cảnh báo vào ngày 22/10/2023 rằng nếu Hezbollah mở mặt trận chiến tranh với Israel, điều này sẽ dẫn đến các cuộc phản công có quy mô "không thể tưởng tượng nổi" vào Lebanon.
Mặc dù Hezbollah khẳng định không đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa vào sân bóng ở cao nguyên Golan hồi tháng 7/2024, các cuộc tấn công mới nhất có thể đẩy cả khu vực vào cuộc chiến toàn diện.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này
An An (Theo Sky News)