Quả bóng ông Putin tặng Tổng thống Trump có chứa chip truyền tín hiệu

Google News

(Kiến Thức) - Đó là khẳng định của hãng Adidas khi gần như tất cả các quả bóng Telstar dành cho World Cup 2018 đều được gắn một chip truyền tín hiệu NFC cho phép gửi dữ liệu đến các điện thoại thông minh gần đó.

Theo Bloomberg, quả bóng World Cup 2018 mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung tại Thượng đỉnh Mỹ - Nga ở Helsinki vào giữa tháng 7 vừa qua có chứa một chip truyền tín hiệu bên trong theo một tiết lộ của Adidas – hãng thể thao sản xuất ra quả bóng này.
Thông tin này từ Adidas khiến người ta nghĩ ngay tới dòng tweet của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham ngay sau khi Tổng thống Trump chấp nhận món quà của người đồng cấp Nga trên mạng xã hội rằng: “Tôi sẽ kiểm tra quả bóng xem có thiết bị nghe trộm không và nó sẽ không bao giờ được phép có mặt tại Nhà Trắng”.
Qua bong ong Putin tang Tong thong Trump co chua chip truyen tin hieu
Tổng thống Mỹ Trump vui vẻ nhận quả bóng Telstar dành cho World Cup 2018 từ người đồng cấp Putin. Ảnh: Getty Images.
Mặc dù chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng lời tiên tri của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã thành hiện thực khi, mọi quả bóng được sử dụng tại World Cup 2018 đều được gắn một chip truyền tín hiệu cỡ nhỏ cho phép nó kết nối với bất cứ chiếc điện thoại thông minh nào gần đó.
Tuy nhiên, nguồn tin phía Adidas cũng phân trần rằng con chip trên không phải là thiết bị gián điệp mà phục vụ cho mục đích quảng cáo của hãng Adidas. Hình ảnh tại buổi họp báo ở Helsinki cho thấy, quả bóng có in một logo. Trong quá tình sản xuất con chip có tên NFC được đặt vào quả bóng dưới logo này.
Theo đó chip NFC này cho phép chủ nhân của quả bóng có thể tiếp cận được với các video thi đấu và những nội dung khác bằng cách kết nối thiết bị di động của họ với quả bóng, công nghệ này tương tự như công nghệ thanh toán trực tiếp như Apple Pay hay Google Pay. Giá của mỗi quả bóng này trong dịp World Cup 2018 lên đến 165 USD và hiện nay chỉ vào khoảng 83 USD.
Qua bong ong Putin tang Tong thong Trump co chua chip truyen tin hieu-Hinh-2
Khi đặt điện thoại thông minh gần chip NFC trên quả bóng Telstar nó sẽ cho phép chủ nhân của quả bóng có thể tiếp cận được với các video thi đấu và những nội dung khác. Ảnh: TechJuice.
Hiện hãng Adidas vẫn từ chối bình luận về việc con chip NFC có phải là một thiết bị gián điệp của Nga hay không. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bảo mật cho rằng việc can thiệp vào con chip này là điều khó xảy bởi bản thân nó không được thiết kế để có thể sửa đổi cả về phần cứng hay phần mềm. Dù vậy điều này chỉ xảy ra nếu con chip NFC trên vẫn là của Adidas, còn nếu như Nga cài vào quả bóng một con chip khác thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Trả lời báo chí qua E-mail, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, quá trình kiểm tra an ninh dành cho tất cả các quà tặng mà Tổng thống Mỹ nhận được đều đã được thực hiện trên quả bóng của Tổng thống Putin, nhận lại không tiết lộ quá trình trên đã thực hiện như thế nào.

Mời độc giả xem video: Có gì bên trong quả bóng Telstar của World Cup 2018. (nguồn Curiosidades con Mike)

Trà Khánh