Quan chức Mỹ nghĩ gì về thành công của thượng đỉnh liên Triều lần 3

Google News

Ngày 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hoan nghênh những nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thúc đẩy những tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
 

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha đã thông báo với người đồng cấp Mỹ về kết quả đạt được trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra trong tuần này.
Dự kiến, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tham dự kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 73 được tổ chức tại New York (Mỹ) vào tuần tới. Bên lề kỳ họp này, bà Kang Kyung-wha có kế hoạch tiến hành các cuộc gặp song phương với người đồng cấp Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Quan chuc My nghi gi ve thanh cong cua thuong dinh lien Trieu lan 3
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11/5. Ảnh: Sky News.
Các cuộc gặp này sẽ là cơ hội để Ngoại trưởng Hàn Quốc tóm tắt cho các đối tác về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra ở Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này. Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng có kế hoạch tham gia một diễn đàn đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên do Ngoại trưởng Pompeo chủ trì trong ngày 27/9.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra từ ngày 18-20/9 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này cũng nhất trí phá bỏ bãi thử động cơ tên lửa đạn đạo tầm xa Dongchang-ri dưới sự chứng kiến của các thanh sát viên quốc tế, đồng thời bày tỏ sẵn sàng phá bỏ tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon nếu Mỹ có "các biện pháp tương xứng".
Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng nhất trí một loạt biện pháp kiểm soát các hoạt động quân sự, như thiết lập những vùng đệm trên biển, trên bộ và trên không để ngừng các cuộc diễn tập quân sự, trong đó có diễn tập bắn đạn thật.
Theo Phương Oanh/TTXVN