Quốc gia cho phép khỏa thân tắm nắng nhưng buộc phải đeo khẩu trang

Google News

Những người ưa khỏa thân tắm nắng CH Czech mới đây đã bị cảnh sát phê bình và cảnh báo sẽ xử phạt nếu không tuân thủ quy định đeo khẩu trang.

 

Theo Daily Mail, hàng trăm người, bao gồm cả những người khỏa thân, đổ xô đến thị trấn nghỉ dưỡng Lázně Bohdaneč ở CH Czech để tận hưởng thời tiết và ánh nắng.

Chính phủ CH Czech đã ra quy định yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Cảnh sát có trách nhiệm giám sát việc tuân thủ quy định của người dân.

“Đáng tiếc rằng có những người ra ngoài tắm nắng, tụ tập đông người nhưng lại không đeo khẩu trang”, phát ngôn viên cảnh sát Markéta Janovská, nói.

“Người dân có thể khỏa thân ở những địa điểm cho phép họ làm như vậy. Nhưng họ phải tuân thủ việc che kín mũi và miệng”, phát ngôn viên nói thêm.

Quoc gia cho phep khoa than tam nang nhung buoc phai deo khau trang

Khỏa thân không phải hành động bị cấm ở CH Czech nhưng người dân được yêu cầu đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà.

Mở rộng kiểm tra, cảnh sát CH Czech phát hiện một nửa trong số 150 người đến hồ nước ở thị trấn Lázně Bohdaneč không đeo khẩu trang. Cảnh sát đã nhắc nhở những người này, khuyến cáo mọi người giữ khoảng cách và đeo khẩu trang thường xuyên.

Khỏa thân tắm nắng là hành động được phép ở CH Czech. Chính phủ nước này mới đây đã ban hành quy định khẩn cấp, bao gồm cấm tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng và đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà.

'Chúng tôi hiểu rằng không phải nhà nào cũng có vườn và mọi người muốn đến vùng nông thôn hít thở không khí trong lành”, Janovská nói thêm. “Nhưng mọi người phải tuân thủ quy định chung, nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19”.

CH Czech và Slovakia là hai quốc gia châu Âu hiếm hoi bắt buộc người dân ra ngoài phải đeo khẩu trang. Chính phủ không có đủ khẩu trang cấp cho từng người dân và khuyến khích mọi người tự lo khẩu trang cho riêng mình.

CH Czech hiện ghi nhận 5.017 ca nhiễm COVID-19, tăng 195 ca so với ngày hôm trước. Quốc gia này có 88 ca tử vong và 172 người hồi phục hoàn toàn. Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ghi nhận ở CH Czech vào ngày 1.3 và đến ngày 12.3, chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

 


Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt