Quốc tế lên án vụ du khách Việt bị đánh bom ở Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau vụ đánh bom xe buýt chở du khách Việt Nam ở Ai Cập khiến 4 người thiệt mạng, cộng động quốc tế đã đồng loạt lên án vụ tấn công và đề nghị chính quyền Cairo sớm tiến hành điều tra kẻ chủ mưu gây ra vụ việc.  

Tính tới thời điểm hiện tại vụ xe buýt chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, đã làm 4 người thiệt mạng, trong đó có ba công dân Việt Nam và làm 11 người khác bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện và 2 người bị thương nhẹ đã được đưa về trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập chăm sóc.
Tuy chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng chính quyền Cairo xác định vụ tấn công được thực hiện một thiết bị nổ tự chế và được kích nổ từ xa. Phía Ai Cập cam kết sẽ cứu chữa cho những người bị thương với chế độ chăm sóc y tế tốt nhất có thể, đồng thời sẽ tiến hành điều tra ra kẻ chủ mưu gây ra vụ việc.
Quoc te len an vu du khach Viet bi danh bom o Ai Cap
Mỹ, Anh và một số nước khác đã đồng loạt lên án hành động tấn công khủng bố, đánh bom xe chở du khách Việt Nam tại Ai Cập làm 4 người chết và 11 người bị thương. Ảnh: Reuters. 
Vụ đánh bom xe buýt du khách Việt Nam hôm 28/12 đã gây chấn đông dư luận và tác động không nhỏ tới nền du lịch đang trong quá trình hồi sinh của “đất nước Kim Tự Tháp”. Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli ngay lập tức có mặt tại bệnh viện để thăm hỏi những người bị thương. Nhiều nước trên thế giới đã kịch liệt lên án vụ tấn công.
Theo đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, chiếc xe du lịch chở tổng cộng 16 người, trong đó 15 người là du khách Việt Nam đã phát nổ khi đến gần Giza – một trong những kim tự tháp nổi tiếng thế giới của Ai Cập. Bộ Nội vụ Ai Cập đã tuyên bố, đây là vụ tấn công khủng bố.
Ngay sau vụ tấn công, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino trong một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi sẽ đồng hành với người Ai Cập trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và hỗ trợ chính phủ Ai Cập đưa những kẻ chủ mưu vụ tấn công ra trước pháp luật".
Trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ Anh tại Ai Cập Geoffrey Adams viết: “Trái tim của chúng tôi hướng về những gia đình các nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc xảy ra ở Giza ngày hôm nay, cũng như tới chính quyền Ai Cập. Anh sẽ cùng với Ai Cập chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Mời độc giả xem video: Đánh bom xe chở du khách Việt ở Ai Cập, khiến 3 người thiệt mạng. (nguồn ANTV)

Hãng tin Kuna (Kuwait) dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vào xe chở du khách Việt Nam. Riyadh cam kết sẽ chung tay cùng Ai Cập chống lại mọi hành động bạo lực và khủng bố. Ả rập Xê út đồng thời chia buồn tới thân nhân của những người bị nạn cũng như chính phủ và người dân 2 nước Ai Cập và Việt Nam.
Các quốc gia vùng Vịnh Qatar, Kuwait, Bahrain cũng kêu gọi chống lại những âm mưu bạo lực và tấn công khủng bố vì bất cứ một động cơ nào. Đại diện các quốc gia này hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát đi thông báo chỉ trích mạnh mẽ những kẻ đứng sau vụ việc.
Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Ai Cập Ivan Surkos cũng kêu gọi nỗ lực quốc tế trong việc chống khủng bố và tái khẳng định cam kết đồng hành cùng Ai Cập trong nỗ lực chống lại bạo lưc.
Trà Khánh