Rộ tin ông Kim Jong-un thăm chính thức Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhiều nguồn tin không chính thức nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình đến Trung Quốc, kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011.

Theo đó vào tối 26/3, một loạt các hãng truyền thông phương Tây và châu Á đồng loạt đưa tin khả năng ông Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh trong tối 26/3, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Hiện tại cả Trung Quốc và Triều Tiên đều chưa đưa ra bất cứ thông báo hay phủ định thông tin trên.
An ninh Trung Quốc canh gách dọc đại lộ Trường An gần Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh tối 26/3. Ảnh: Reuters.
Trước đó, hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích dẫn một đoạn video ghi lại cảnh một chuyến tàu đặc biệt của Triều Tiên vượt qua biên giới Trung Quốc ở Đan Đông vào hôm 25/3, và theo hãng tin này đoàn tàu trên có hình dáng và màu sắc tương tự đoàn tàu cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng sử dụng khi đi thăm Bắc Kinh vào năm 2011.
Nhận định trên càng được chứng minh khi nhà ga trung tâm ở Đan Đông được tăng cường an ninh hơn mọi khi trong hôm 25/3, còn từ chiều 26/3 an ninh đã được thắt chặt tại một số khu khu vực trọng yếu ở Bắc Kinh, như đại lộ Trường An, quảng trường Thiên An Môn. Mà theo truyền thông Trung Quốc là chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của một quan chức cấp cao của Triều Tiên.
Theo Reuters trong tối 26/3, một đoàn xe dài bao gồm một chiếc limousine cửa kính đen, được mô tô cảnh sát hộ tống chạy dọc đại lộ Trường An về phía nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài. Đây là nơi lưu lại của một số quan khách nước ngoài cấp cao khi đến thăm Bắc Kinh. Cùng thời điểm đó nhiều chuyến tàu bị hủy không lý do tại một số nhà ga ở Bắc Kinh.
 
Lực lượng an ninh Trung Quốc được trang bị cả xe bọc thép bảo vệ bên ngoài nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài. Ảnh: Reuters
Từ những sự kiện trên có thể thấy thông tin Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên có chuyến thăm chính thưc Trung Quốc là khá chuẩn xác, bởi chưa từng có nhà ngoại giao hay quan chức Bình Nhưỡng nào được Trung Quốc đón tiếp như vậy. Hiện vẫn chưa rõ ông Kim Jong-un sẽ ở thăm Trung Quốc trong bao lâu và dự kiến gặp ai.
Trong những chuyến thăm trước đây của cố lãnh đạo Kim Jong-il chỉ được Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận sau khi phái đoàn Triều Tiên trở về đến Bình Nhưỡng.

Mời độc giả xem video: Đoàn xe được cho là chở Chủ tịch Kim Jong-un  của Triều Tiên tiến vào nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài tối 26/3. (nguồn Reuters)

Trà Khánh