Sắp có phụ nữ trở thành siêu chiến binh Gurkha sau 200 năm

Google News

Bộ tộc thiện chiến Gurkha ở Nepal sẽ lần đầu huấn luyện phụ nữ trong lịch sử trăm năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đón chờ nữ giới ở phía trước.

Theo Daily Mail, Gurkha là những chiến binh nổi tiếng đến từ bộ tộc ở Nepal. Họ chiến đấu cho quân đội Anh cách đây 200 năm.
Phụ nữ Nepal lần đầu có cơ hội vào hàng ngũ chiến binh Gurkha kể từ năm sau. 
Ngay trong năm tới, sẽ có những phụ nữ tốt nghiệp khóa huấn luyện của người Gurkha. Nhưng nữ giới sẽ phải vượt qua các thử thách khó khăn như nam giới.
Trở thành chiến binh Gurkha là điều mà nhiều người ở Nepal mơ ước. Họ sẽ phải vượt qua “thử thách doko”, bao gồm đeo ba lô nặng 25kg chạy 5km trên đồi trong vòng 48 phút.
Những nữ chiến binh vượt qua bài kiểm tra đầu tiên sẽ được đưa đến Anh, trải qua khóa huấn luyện 10 tuần ở Catterick, North Yorkshire. Ngôi làng Anh có thể đón chào những phụ nữ Gurkha đầu tiên vào năm 2020.
Bên cạnh việc huấn luyện thể chất, các nữ chiến binh Gurkha cũng được dạy tiếng Anh, dạy văn hóa và học kỹ năng bắn súng.
Bộ Quốc phòng Anh từng có ý định chiêu mộ các nữ chiến binh Gurkha từ năm 2007, nhưng kế hoạch sau đó đã bị hoãn lại vô thời hạn.
Các chiến binh Gurkha đạt tiêu chuẩn khắt khe sẽ bắt đầu cuộc sống mới ở nước ngoài với mức lương 18.000 bảng cùng quyền được định cư ở Anh. Đây được coi là mức lương khá cao so với tiêu chuẩn của người Nepal.
Chiến binh Gurkha nhận được nhiều ưu đãi, thậm chí là khả năng được định cư ở Anh khi về hưu. 
Hiện có khoảng 3.000 chiến binh Gurkha phục vụ trong quân đội Anh. Khoảng 250 tân binh được tuyển chọn mỗi năm từ Pokhara, miền trung Nepal.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói: “Gurkha là những chiến binh thiện chiến nhất thế giới. Họ có một lịch sử đáng tự nào và phụ nữ cũng có quyền tham gia hàng ngũ thiện chiến này như nam giới”.
Trở thành chiến binh Gurkha luôn được coi là niềm tự hào với các gia đình ở Nepal. Chỉ những cư dân Nepal trong độ tuổi từ 17-21 mới được đăng ký tham gia thử thách.
Ứng viên phải vượt qua vòng tuyển chọn khắt khe, bao gồm yêu cầu về chiều cao, răng miệng. Những ứng viên từng phẫu thuật laser mắt cũng bị từ chối.
Các ứng viên cũng phải chạy 800 mét trong 2 phút 45 giây, leo xà 12 lần và gập bụng 70 lần.
Các ứng viên cũng phải biết sơ qua về tiếng Anh để có thể vượt qua bài phỏng vấn. Những người theo được đến cuối cùng sẽ phải đeo ba lô 25kg chạy 5km trên đồ trong 48 phút.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt