Sau Afrin là Manbij, Thổ Nhĩ Kỳ khiến Mỹ “nóng mắt” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi ném bom căn cứ quân sự của người Kurd ở vùng Afrin (Syria), lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mục tiêu kế tiếp là Manbij. Điều này thực sự khiến Mỹ bắt đầu cảm thấy "nóng mắt",

RT dẫn lời chuyên gia về Trung Đông Ammar Waqqaf ngày 21/1 nhận định, Mỹ bắt đầu cảm thấy “nóng mắt” sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ném bom các căn cứ người Kurd ở vùng Afrin (Syria) và tuyên bố mục tiêu tiếp theo là Manbij, khu vực hiện nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd do Washington hậu thuẫn.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Politico.
Theo Waqqaf, Giám đốc Viện nghiên cứu Anh Gnosos, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự ở Afrin, việc Washington không có phản ứng không phải là điều quá ngạc nhiên, bởi “nơi này không có sự hiện diện của Mỹ, cung cấp vũ khí hay tài trợ nào”.
Tuy nhiên, Mỹ có thể đang cảm thấy lo ngại về mục tiêu tiếp theo mà Ankara tuyên bố là Manbij.
Mời độc giả xem thêm video: Người Kurd tấn công phiến quân IS ở Raqqa (Nguồn: AMN)
Trước đó, ngày 20/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ quét sạch những “phần tử khủng bố” ra khỏi đất nước cho tới tận biên giới với Iraq.
Theo Waqqaf, đây là một lời cảnh báo ít nhiều đe dọa Mỹ. Rõ ràng, Ankara muốn gửi thông điệp tới Washington rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự này và hy vọng Mỹ không có bất cứ hành động quân sự phản kháng nào. Đó thực sự là một tình huống đáng tiếc nếu chúng ta phải giao chiến với một đồng minh”.
Mặc dù vậy, Waqqaf nhận định Washington và Ankara vẫn có thể thỏa hiệp (ở Manbij). “Ankara đang gây áp lực và hy vọng đạt được một số lợi ích ngoại giao từ phía Mỹ”, Waqqaf nói tiếp.
Có thể thấy, Mỹ đang ở tình thế khó xử khi có thể vừa không bảo vệ được lực lượng dân quân người Kurd vừa có nguy cơ mất đi đồng minh lâu năm là Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chính phủ Ankara đang ‘chơi bài ngửa’ để xem điều gì sẽ xảy ra ở Afrin, trong bối cảnh Nga, Syria đã lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự của Ankara trong khi Mỹ tỏ ra không hài lòng”, Waqqaf nói.
Thiên An (Theo RT)