Sau Hàn Quốc, em gái ông Kim Jong-un có thể sẽ tới Mỹ

Google News

Bình Nhưỡng có thể đề nghị cử em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới Washington, một phần trong nỗ lực khôi phục đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo SCMP, đề nghị đưa Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tới Mỹ là một trong số các thông điệp mà Bình Nhưỡng gửi tới Washington thông qua Chung Eui-yong, trưởng Văn phòng An ninh quốc gia của Hàn Quốc.
"Khi mà Kim Jong-un đã cử em gái tới Hàn Quốc, rất có thể ông ấy cũng có ý định cử em gái tới Washington D.C. Cô ấy (Kim Yo-jong) hiện là vũ khí hiệu quả nhất của Triều Tiên", SCMP dẫn lời một nguồn tin đề nghị giấu tên từ bộ Ngoại giao Hàn Quốc.
Kim Yo-jong trò chuyện cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại PyeongChang.  
Nguồn tin trên cho biết các thông điệp mà Triều Tiên gửi tới Mỹ sẽ là những thông điệp "không chính thức" và "rất hiếm thấy", có thể là các điều kiện từ phía Bình Nhưỡng để khởi động đối thoại song phương Mỹ - Triều.
Trước đó, trưởng Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, người vừa trở về sau chuyến thăm Triều Tiên, đã tuyên bố những thông điệp này sẽ không được công khai. Ông Chung sẽ dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc tới thủ đô Washington D.C và có buổi làm việc với Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster trong ngày 8/3.
Kim Yo-jong là ngôi sao của phái đoàn Triều Tiên tham dự Olympics mùa đông vừa diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc. Tại đây, cô em gái nhà họ Kim đã mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng, đặt nền móng cho chuyến thăm Triều Tiên của phái đoàn Hàn Quốc hôm 5/3 vừa qua.
 Ông Kim Jong-un gặp gỡ phái đoàn Hàn Quốc hôm 5/2. 
Hôm 7/3, Seoul thông báo Triều Tiên đồng ý đàm phán về vấn đề giải trừ hạt nhân với Mỹ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có buổi làm việc với phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc. Lãnh đạo hai miền sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4. Triều Tiên cho thấy mong muốn "đối thoại thẳng thắn với Mỹ" và cam kết không sử dụng vũ lực nhắm vào Hàn Quốc.
Trước diễn biến trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Triều Tiên là quốc gia "tuyệt vời" và cho biết sẽ có nhiều tiến triển trong quá trình tháo ngòi căng thẳng hạt nhân ở Đông Bắc Á.
"Tôi tin rằng chúng ta sẽ có những cuộc đối thoại rất tốt đẹp. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", ông Trump phát biểu hôm 7/2.
Theo Duy Anh/Zing.vn