Sau hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn tuyên bố nóng

Google News

Ngày 20/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, việc đảm bảo hòa bình là lý do để Seoul xây dựng năng lực quốc phòng mạnh mẽ, trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phát triển tên lửa và hạt nhân.

Tổng thống Moon đưa ra phát biểu trên tại lễ khai mạc triển lãm quốc phòng diễn ra hai năm một lần. Năm nay, triển lãm sẽ ra mắt một loạt vũ khí quân dụng hạng nặng, như máy bay phản lực tàng hình, máy bay đánh chặn tên lửa tiên tiến và máy bay không người lái.
Sau hang loat vu phong ten lua cua Trieu Tien, Tong thong Han tuyen bo nong
Tổng thống Moon Jae-in. 
Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: "Một năng lực quốc phòng mạnh mẽ luôn nhằm mục đích đảm bảo hòa bình. Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng một lực lượng vũ trang thông minh và mạnh mẽ, dựa trên công nghệ tối tân".
Dựa trên năng lực quốc phòng toàn diện mà không ai dám thách thức, Hàn Quốc khẳng định sẽ không tiếc nỗ lực để đảm bảo hòa bình với thế giới. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc còn cho biết, nước này sẽ phát triển ngành công nghiệp quốc phòng như một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của quốc gia đối với thế giới tràn ngập hòa bình và thịnh vượng.
Ngoài ra, đồng minh Mỹ ở Đông Bắc Á tuyên bố sẽ mở rộng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, nhất là công nghệ liên quan nhiên liệu rắn phục vụ cho các phương tiện phóng vào vũ trụ.
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM). Đây là lần phóng thử thứ 8 trong năm nay và là lần thứ 4 kể từ tháng 9.
Liên quan vấn đề này, cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong cho rằng, động thái của Triều Tiên càng cho thấy sự cần thiết phải can dự với Bình Nhưỡng.
Ông Chung nói: "Chúng ta nên thực hiện một số hành động để ngăn Triều Tiên tăng cường phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa. Việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt có thể được coi là một phần của nỗ lực, với điều kiện Triều Tiên chấp nhận đề xuất đối thoại".
Khi được hỏi liệu Washington có đồng quan điểm với Seoul về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kèm theo điều kiện hay không, ông Chung nói: "Mỹ đã nêu rõ quan điểm rằng, nước này có thể thảo luận về bất kỳ vấn đề nào trên bàn đàm phán, nếu Triều Tiên quay lại đàm phán".
Theo Bảo Hà/Báo Quốc tế