Sau vụ Giám đốc Huawei, Trung Quốc bắt giữ 13 công dân Canada

Google News

Sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, có tới 13 công dân Canada bị bắt khi đang làm việc tại Trung Quốc.

Giới chức Ottawa ngày 3/1 công bố, kể từ khi chính quyền nước này bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của phía Mỹ, đã có 13 công dân Canada đang làm việc tại Trung Quốc bị bắt giữ.
Sau vu Giam doc Huawei, Trung Quoc bat giu 13 cong dan Canada
 Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu.
Chính quyền Canada cũng cho biết, trong số 13 người, hiện 8 người đã được trả tự do và cũng không được giải thích lý do tại sao bị bắt cũng như được thả. Hiện vẫn còn 3 công dân của nước này bị bắt nhưng vẫn chưa được công bố.
Căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc xảy ra vào ngày 1/12/2018 khi cơ quan chức năng Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Sau đó, đã diễn ra một số vụ công dân Canada bị bắt giữ mà theo phía Trung Quốc một số trường hợp giải thích là làm ảnh hưởng đến an ninh của nước này.
Hiện bà Mạnh Vãn Chu đã được gia đình nộp một khoản tiền 7,4 triệu USD để tại ngoại nhưng vẫn phải chịu giám sát của chính quyền.
Theo Đặng Thùy/VOV