"Siêu lợn" khiến hệ sinh thái Bắc Mỹ lâm nguy

Google News

Loài lợn hoang dã lai giữa lợn châu Âu và lợn nhà ở Canada, được mô tả như một "thảm họa sinh thái" cho mùa màng và động thực vật ở Bắc Mỹ.

Tờ Skynews cho biết, những bang miền Bắc như Minnesota, North Dakota và Montana đều đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập này, nhưng việc kiểm soát số lượng lợn này không dễ dàng. Chúng thông minh, có lông dày, giúp chúng sống sót trong mùa đông ở Canada, và chúng sinh sản rất nhanh.

Một con mái có thể sinh từ sáu con lợn con trong một lứa và nuôi hai lứa mỗi năm - điều này có nghĩa là ngay cả khi các cơ quan chức năng xoá sổ được 65% số lượng hàng năm, "dân số" của chúng vẫn sẽ tăng lên.

Việc săn bắn có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn, theo giáo sư Brook, với tỉ lệ thành công của người săn bắn chỉ khoảng 2-3%. Một số bang cũng đã cấm săn bắn vì nó khiến cho lợn trở nên cảnh giác hơn và hoạt động vào ban đêm, làm cho việc theo dõi chúng khó khăn hơn.

Một đàn lợn lai tạp sống hoang dã ở Canada.
Thay vào đó, các phương pháp như đặt bẫy - như "BoarBuster" - hoặc súng lưới bắn từ trực thăng đang được xem xét. Một số bang cũng đã áp dụng các chương trình theo dõi thông qua cộng đồng như "Squeal on Pigs", trong khi các nhà khoa học đã nghiên cứu về các loại thuốc độc như nitrit natri, nhưng việc sử dụng loại thuốc này có nguy cơ gây hại cho các loài khác.

"Theo giáo sư Brook, con đường duy nhất để tiến lên là bạn phải thực hiện một cách quyết liệt và sử dụng tất cả các công cụ có sẵn."

Lợn đã gây thiệt hại cho nông nghiệp ở Mỹ lên đến 2.5 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, chủ yếu tại các bang miền Nam. Chúng cũng đã từng tấn công con người, với một phụ nữ đã thiệt mạng tại Texas vào năm 2019.

Loài này không phải là bản xứ của Bắc Mỹ, nhưng chúng đã sống tự do ở đó trong nhiều thế kỷ. Vấn đề ở Canada bắt đầu từ những năm 1980, khi người nông dân được khuyến khích nuôi lợn rừng, trước khi thị trường kinh doanh lợn rừng sụp đổ vào năm 2001 khiến người dân không biết làm gì hơn ngoài việc... thả chúng ra ngoài tự nhiên

Trần Trân (theo Skynews)