Taliban: Sẽ không có chính phủ chuyển tiếp ở Afghanistan

Google News

Hai lãnh đạo Taliban nói với Reuters vào ngày 15/8 rằng sẽ không có chính phủ chuyển tiếp nào, thay vào đó là một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakawal cho biết quyền lực sẽ dần được chuyển giao thông qua chính quyền chuyển tiếp, theo Reuters.

Các thông tin về diễn biến ở Afghanistan trở nên dồn dập sau khi Tổng thống Ashraf Ghani được xác nhận đã rời khỏi đất nước.

Ông Abdullah Abdullah, lãnh đạo Ủy ban Hòa giải Quốc gia, chỉ trích ông Ghani về hành vi này. Ông gọi ông Ghani là "cựu tổng thống", và nói ông sẽ bị trừng phạt thích đáng vì rời bỏ nhân dân Afghanistan, theo CNN.

Taliban: Se khong co chinh phu chuyen tiep o Afghanistan

Nga chưa có kế hoạch sơ tán nhân viên tại đại sứ quán của nước này ở Kabul vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Reuters.

Guardian dẫn lời người phát ngôn Taliban cho biết các chiến binh của lực lượng này đã bắt đầu tiến vào bên trong thủ đô Kabul.

"Tình hình ở Kabul có chút căng thẳng nhưng chiến sự chưa diễn ra trong thành phố", Đại sứ quán Nga ở Afghanistan nói với hãng thông tấn TASS.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang theo dõi diễn biến ở Afghanistan và đã liên lạc với đại sứ quán.

Trong khi đó, các nhân viên ngoại giao của Mỹ đang được sơ tán khỏi đại sứ quán nước này.

Theo AP, trực thăng và một số phương tiện bọc thép đã xuất hiện tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul vào ngày 15/8.

Hai quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng một số nhà ngoại giao đã bắt đầu rút lui và "phần lớn nhân viên (đại sứ quán) đã sẵn sàng rời đi".

Theo phóng viên Clarissa Ward của CNN, các cuộc sơ tán sẽ được tổ chức liên tục suốt 24 giờ để đưa mọi người rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Kabul trước ngày 17/8, bao gồm cả nhân viên người Afghanistan.

Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn