Theo hãng tin Reuters, từ ngày 5/8 năm ngoái, Hội đồng Bảo an LHQ đã cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá căn cứ theo các lệnh trừng phạt của cơ quan này với các chương trình phát triển vũ khí và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên các nguồn tin tình báo Tây Âu khẳng định CHDCND Triều Tiên vẫn đã có ít nhất 3 lần kể từ sau thời điểm áp dụng trừng phạt này vận chuyển than đá bằng tàu tới các cảng Nakhodka và Kholmsk của Nga.
|
Bốc dỡ than nhập khẩu từ Triều Tiên tại cảng Dandong, tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc (tư liệu năm 2010) - Ảnh: REUTERS |
Tại hai cảng đó, than được bốc dỡ tại cảng và rồi chất lên các tàu để tiếp tục chuyển tới Hàn Quốc và Nhật Bản.
Bên cạnh nguồn tin tình báo, một hãng vận tải biển của phương Tây cũng xác nhận có một số tàu chở hàng tới Nhật Bản và Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái.
Một nguồn tin an ninh của Mỹ khẳng định than đá được mua bán thông qua Nga và việc này vẫn đang diễn ra.
Nguồn tin an ninh châu Âu giấu tên chia sẻ thông tin với Reuters: "Cảng Nakhodka đang trở thành trung tâm trung chuyển của than đá Triều Tiên".
Trước thông tin này, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, ngày 26/1 khẳng định Nga luôn tuân thủ luật pháp quốc tế. "Nước Nga là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", ông Dmitry nói.
Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức không nêu tên thuộc đại sứ quán Nga tại Triều Tiên ngày 26/1 cho biết Nga không hề mua than của Triều Tiên và cũng "không phải là điểm trung chuyển than tới các nước thứ ba" cho Bình Nhưỡng.
Phái đoàn công tác của Nga tại LHQ ngày 3/11 năm ngoái cũng đã khẳng định trước Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ rằng Nga đang thực thi những lệnh này.
Hãng tin Reuters cho biết họ không thể độc lập xác minh được chuyện số than được bốc dỡ tại hai cảng của Nga có phải chính là số than sau đó được chuyển tới Nhật Bản và Hàn Quốc hay không.
Hãng tin này cũng không thể xác quyết chuyện những chủ tàu di chuyển từ Nga đến Hàn Quốc và Nhật Bản có biết rõ nguồn gốc số than trên tàu họ hay không.
Bộ tài chính Mỹ ngày 24/1 đã liệt một trong những chủ tàu này là tàu UAL Ji Bong 6 vào danh sách bị trừng phạt vì đã chở than của Triều Tiên tới cảng Kholmsk ngày 5/9.
Hiện chưa rõ những công ty nào được hưởng lợi trong các hoạt động vận tải than đá này.
Theo D. KIM THOA/ Tuổi Trẻ