Thảm kịch ở Gaza, số người chết vượt quá 40.000

Google News

Theo cơ quan y tế tại Gaza, số người thiệt mạng tại dải đất này kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10/2023 đến nay đã vượt quá 40.000 người.

AP đưa tin, tại một nghĩa trang rộng lớn ở Gaza, Sa'di Baraka dành cả ngày đào đất để lấy chỗ chôn cất thi thể. Số người thiệt mạng tại Gaza đến nay đã vượt quá 40.000 người, bao gồm cả lính chiến đấu và dân thường.
Đôi khi, thi thể người quá cố được đưa từ những nơi cách xa hàng cây số tới nghĩa trang Deir al-Balah an táng. Nghĩa trang này đã 70 năm tuổi, 1/4 số ngôi mộ ở đây là mới.
Tham kich o Gaza, so nguoi chet vuot qua 40.000
 Sa'di Baraka đào mộ tại nghĩa trang Deir al-Balah. Ảnh: AP. 
Các nghĩa trang, nhà xác ở Gaza đều kín chỗ. Nhiều gia đình phải chôn cất người thân quá cố ở bất cứ nơi nào có thể như sân sau, bãi đậu xe, dưới cầu thang hay thậm chí dọc theo lề đường. Có những thi thể dưới đống đổ nát vẫn chưa được đưa ra ngoài.
Tác giả người Palestine Yousri Alghoul đã viết cho Viện Nghiên cứu Palestine rằng: “Có vẻ như số phận của Gaza sẽ trở thành một nghĩa trang lớn, với những con phố, công viên và nhà cửa, nơi người sống chỉ là những người chết đang chờ đến lượt mình”.
Haneen Salem, một nhiếp ảnh gia và nhà văn đến từ phía bắc Gaza, đã mất hơn 270 thành viên gia đình trong các cuộc ném bom và pháo kích.
“Tôi không biết phải diễn tả thế nào về cảm giác khi nhìn thấy thi thể của những người thân yêu của tôi nằm rải rác trên mặt đất. Sau chiến tranh, nếu chúng tôi vẫn còn sống, chúng tôi sẽ đào một ngôi mộ mới cho họ, rải hoa hồng và nước lên đó để cầu nguyện cho họ", Haneen Salem chia sẻ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này

 

An An (Theo AP)