Tham quan “Làng cá sấu Trung Quốc” - Nơi bảo tồn cá sấu lớn nhất quốc gia

Google News

"Làng cá sấu Trung Quốc" nằm ở ngã ba thị trấn Si'an và Lincheng ở phía tây bắc huyện Trường Hưng, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang.

Cá sấu Trung Quốc là loài động vật hoang dã được bảo vệ cấp quốc gia và là một trong những loài cá sấu nhỏ nhất trên thế giới. Chúng có lịch sử hơn 200 triệu năm và được mệnh danh là "hóa thạch sống" bởi vì nó sống cùng thời kỳ với khủng long.
Để mở rộng quần thể hoang dã tránh nguy cơ chúng bị tuyệt chủng, vào năm 1979, dân làng Yinjiabian, thị trấn Si'an, đã tự phát thả 11 con cá sấu vào ao "Shangbamu", bảo vệ chúng bằng hàng rào tre, và thành lập làng Yinjiabian Grade - khu bảo tồn cá sấu.
Tham quan “Lang ca sau Trung Quoc” - Noi bao ton ca sau lon nhat quoc gia
 Cá sấu trưởng thành được thả về tự nhiên (bản đồ dữ liệu).
Sau hơn 40 năm phát triển, khu bảo tồn này đã được nâng cấp thành khu bảo tồn cấp tỉnh, với số lượng cá sấu tăng từ 11 con lên 8.406 con.
Từ việc bảo vệ tự phát đến sự thịnh vượng của gia đình cá sấu Trung Quốc và việc thành lập 'Làng cá sấu Trung Quốc', người dân làng Yinjiabian đã đóng góp rất nhiều. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nhưng người dân đã cố gắng hết sức để nuôi cá sấu.
Mãi đến năm 1984, thế hệ con của loài cá sấu này mới ra đời.
"Để duy trì tính hoang dã tự nhiên và các đặc điểm di truyền của cá sấu Trung Quốc, khu bảo tồn cho phép chúng sinh sản tự nhiên bằng cách mô phỏng giống môi trường sinh thái tự nhiên." Li Hui - nhân viên khu bảo tồn cho biết trong hơn 40 năm, cá sấu Trung Quốc đã duy trì tập tính tự nhiên theo lối sống hoang dã như mô hình săn mồi, giao phối, sinh sản, nở và trú đông.
Sau sự xuất hiện của thế hệ thứ hai và thứ ba vào năm 1997 và 2006, số lượng cá sấu nhất định được sinh sản tự nhiên hàng năm đã tăng trong khu bảo tồn.
Vào năm 2012, khu bảo tồn khởi động giai đoạn 2 của dự án thả tự nhiên trong vòng 10 năm. Có 1.230 con cá sấu Trung Quốc đã được thả vào tự nhiên và tất cả đều được tiêm chip điện tử để cung cấp thông tin nhận dạng cá nhân và theo dõi, quan sát thực địa.
Nếu số lượng cá sấu được bảo vệ bởi việc can thiệp thủ công quá nhiều sẽ dẫn đến tính hoang dã của cá sấu Trung Quốc không đủ và rất khó để duy trì gen loài của chúng. Chúng cần được lai tạo có thể "tự lực cánh sinh" trong tự nhiên.
Mặt khác, để đạt được sự phát triển bền vững của các loài động vật hoang dã, khu bảo tồn cũng đã hợp tác với Đại học Chiết Giang thực hiện một loạt công trình nghiên cứu về cá sấu Trung Quốc. Công trình đã phát triển và xây dựng một bộ giám sát môi trường và nhận thức hành vi của cá sấu Trung Quốc bằng cách sử dụng Internet vạn vật, điện toán đám mây, công nghệ Internet di động và các phương tiện khác theo hệ thống để bảo vệ cá sấu.
Hiện tại, "Làng cá sấu Trung Quốc" có diện tích 132,98 ha và bao gồm một hồ mẹ và con sinh sản tự nhiên cho cá sấu, một bể nuôi loạt cá sấu, một phòng trưng bày mẫu vật cá sấu, và một khu nghỉ dưỡng cá sấu Trung Quốc đã trở thành khu bảo tồn lớn thứ hai của Trung Quốc.
"Tháng 3-tháng 5 và tháng 9-tháng 11 là mùa du lịch cao điểm trong khu bảo tồn và nơi đây đón khoảng 600.000 khách du lịch mỗi năm." Zhou Hui - phó tổng giám đốc của Zhejiang Alligator Scenic Spot Management Co., Ltd., giới thiệu khu bảo tồn cũng đã khởi động các khóa học nghiên cứu vào năm 2020. Gần 100 hoạt động nghiên cứu được thực hiện.
Ví dụ, chuyến thăm Bảo tàng Khoa học Cá sấu Trung Quốc cho phép khách du lịch và sinh viên hiểu biết chung về lịch sử và sự phát triển của loài cá sấu Trung Quốc; dự án bơi cho con người và cá sấu, bạn có thể đi thuyền vào thế giới sống của loài cá sấu Trung Quốc và quan sát cận cảnh môi trường sống của nó ...
"Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng 'Làng cá sấu Trung Quốc' thành 'địa điểm trình diễn giáo dục sinh thái và môi trường sống của các loài quý hiếm trên thế giới' tích hợp các chức năng như giáo dục khoa học, trải nghiệm tự nhiên và phát triển ngoài trời, để đóng một vai trò lớn hơn trong việc phổ biến khoa học. ”Zhou Hui nói.
Hơn 40 năm biến động, hiện tại, "Làng cá sấu Trung Quốc" vẫn đang đi trên con đường bảo vệ và phát triển cá sấu với ý thức về sứ mệnh được truyền từ đời này sang đời khác. Loài "Hóa thạch sống" 100 triệu năm tuổi của Trung Quốc sẽ viết tiếp một chương mới./.
Theo Thảo Hiền/Báo Pháp luật Việt Nam