Tại một cây xăng gần sân bay Cologne (Đức), ông Bernd Mueller, 80 tuổi, chăm chú theo dõi bảng điện tử nhảy số, giá tiền tăng nhanh, còn lượng xăng cũng nhảy nhưng chậm hơn rất nhiều. "Chắc tôi phải dừng chạy xe hơi vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Tôi nghỉ hưu rồi… và cũng đến lúc phải chắt bóp" - ông nói với hãng tin AP.
Theo hãng tin AP, trên toàn cầu, những người lái xe như ông Mueller đang phải cân nhắc về thói quen và khả năng tài chính cá nhân trong bối cảnh giá xăng và dầu diesel tăng chóng mặt bởi sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch Covid-19 và xung đột Nga - Ukraine.
Giá năng lượng tác động chủ yếu đến tình trạng lạm phát phi mã đang lan khắp thế giới, khiến mọi chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn.
Trong cuộc phỏng vấn khác của AP, bác tài xe công nghệ Nguyen Trong Tuyen, đang chạy Grab tại Hà Nội, cho biết anh phải tắt ứng dụng trong giờ cao điểm. "Nếu gặp kẹt xe thì tiền cước cho cuốc xe không bù nổi tiền xăng" - anh than thở. Nhiều tài xế xe công nghệ có cùng lựa chọn như anh Tuyen, khiến khách hàng rất khó đặt xe.
Tại thủ đô Manila của Philippines, anh Ronald Sibeyee - tài xế xe jeepney (một loại phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở đây) - cho hay thu nhập của anh đã giảm 40% bởi giá nhiên liệu tăng quá cao. Trước đây, anh thường chi 900 peso (khoảng 16,83 USD) tiền dầu diesel mỗi ngày, nay con số này lên đến 2.200 peso (41,4 USD).
Giá xăng và dầu diesel hiển thị gần một trạm xăng ở Brazil ngày 17-6Ảnh: REUTERS
AP thông tin: .Nhiều nước áp giá trần cho xăng dầu, như Hungary, nhưng nước này lại không áp dụng cho xe mang biển số nước ngoài. Chính phủ Đức giảm thuế đối với giá xăng và dầu diesel nhưng chẳng bao lâu giá lại đội lên.
Đi bộ, đi xe đạp, sử dụng các phương tiện công cộng giá rẻ… là giải pháp tạm thời của người dân nhiều nước nhưng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đức đã áp dụng chương trình giảm giá vé tháng cho các phương tiện công cộng, khiến các nhà ga đông đúc một thời gian, song kế hoạch đổ bể chỉ sau 3 tháng bởi nhiều vùng nông thôn thiếu nhà ga.
Những thú vui khác như đi chơi đêm hay các kỳ nghỉ hè dài ngày đang "nằm trên bàn" cân của nhiều gia đình, thậm chí có những gia đình bỏ cả những chuyến dã ngoại xa bằng cách tự lái ôtô vì… sợ tốn xăng.
Anh Leo Theus, làm việc thiết kế đồ họa tại TP Hayward của bang California - Mỹ, nói anh phải tính toán tiền xăng sao cho tiết kiệm khi đi gặp khách hàng. Giá xăng ở California đang cao nhất nước Mỹ, tròm trèm 7 USD/gallon ở một số khu vực của bang.
Theo tờ The Hill, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 19-6 tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét đề xuất tạm dừng thuế xăng liên bang.
"Giá xăng đã tăng rất nhiều và rõ ràng đang tạo gánh nặng cho các hộ gia đình. Vì vậy, Tổng thống Biden sẵn sàng làm việc với quốc hội về việc này" - bà Yellen nói với đài ABC News. Hiện giá xăng bình quân ở Mỹ là 4,983 USD/gallon.
Tuy nhiên, những ý kiến phản đối lo ngại khoản thâm hụt từ việc dừng đánh thuế xăng liên bang sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn và tiến độ của các dự án cơ sở hạ tầng.
Tạm dừng thuế xăng liên bang phải được quốc hội Mỹ thông qua, song The Hill nhận định với mức độ công khai ủng hộ của Tổng thống Biden, việc này có khả năng cao thành hiện thực.
Theo Anh Thư/Người lao động