Thế giới phẫn nộ vụ đánh bom khủng bố Kabul

Google News

Thế giới bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ đánh bom khủng bố tại khu vực lân cận sân bay Hamid Kazai ở thủ đô Kabul, Afghanistan, hôm qua.

Đúng như cảnh báo của các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, Anh và Australia, khu vực lân cận sân bay Hamid Kazai ở thủ đô Kabul, Afghanistan, hôm qua đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công khủng bố kinh hoàng.
Với 2 vụ đánh bom liều chết ở Kabul, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, 100 người khác bị thương, bao gồm cả binh sĩ Mỹ và lực lượng Taliban. Thế giới bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc; Tổng thống và tướng lĩnh quân đội Mỹ thề sẽ đáp trả.
The gioi phan no vu danh bom khung bo Kabul
 Những người bị thương do đánh bom ở khu vực sân bay Kabul. Ảnh: ABC News.
“Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng những kẻ khủng bố và bắt họ phải trả giá.” Đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi biết tin về vụ tấn công khủng bố kép gây thương vong lớn tại khu vực sân bay Hamid Kazai ở thủ đô Kabul, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 18 binh sĩ Mỹ khác bị thương.
Ông Biden đã gọi những binh sĩ này là những anh hùng, tham gia nhiệm vụ nguy hiểm, bất chấp tính mạng để cứu người khác, để sơ tán an toàn cho hơn 100.000 người Mỹ, các đối tác Mỹ và công dân Afghanistan những ngày qua.
Lá cờ tại tòa nhà chính phủ Mỹ (Nhà Trắng) đã treo rủ cho tới ngày 30/8 tới, để tưởng nhớ các nạn nhân. Tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho quân đội lên phương án, kế hoạch tấn công tổ chức khủng bố IS ở những thời điểm thích hợp. Hiện Mỹ vẫn tiếp tục công tác sơ tán; Tướng Mỹ Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết, các binh sĩ tại Kabul đang cảnh giác trước các vụ tấn công khủng bố khác có thể xảy ra, bao gồm cả khả năng bị tấn công tên lửa và bom xe.
“Mối đe dọa từ IS hoàn toàn hiện hữu. Chúng tôi đã nói về điều này vài ngày trước đây. Những giờ qua, nó đã diễn ra. Chúng tôi tin rằng IS vẫn muốn tiếp tục các cuộc tấn công. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đối phó với những cuộc tấn công như vậy”.
Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã phải triệu tập ngay lập tức cuộc họp của Ủy ban các tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công, dù xác nhận không có binh sĩ hay công dân Anh nào thiệt mạng. Ông gửi lời chia buồn tới nước Mỹ và những công dân Afghanistan thiệt mạng; song khẳng định công việc sơ tán sẽ tiếp tục trong những ngày cuối cùng dù biết sẽ có nhiều khó khăn: “Chúng tôi luôn biết rằng đây là thời điểm có những lỗ hổng cho khủng bố,. Chúng tôi lên án các vụ tấn công “đáng khinh bỉ” này. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng tôi đã có chuẩn bị và các vụ tấn công sẽ không làm gián đoạn công việc của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc sơ tán này”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron , Thủ tướng Niu Di lân Jacinda Ardern, cũng nhiều nguyên thủ, quan chức cấp cao các nước đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công khủng bố kép ở khu vực sân bay Kabul. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định việc bảo vệ hành lang an toàn tới sân bay Kabul vẫn là yêu cầu sống còn, hướng tới mục tiêu hoàn tất việc sơ tán càng sớm, càng tốt. Hiện nhiều nước đã hoàn thành việc sơ tán như Bỉ, Canada, New Zealand, Na Uy,…
Phát biểu nghẹn lời trước báo giới, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại Kabul: “Trước hết, tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Kabul và gửi lời chia buồn đến gia đình của tất cả những nạn nhân đã thiệt mạng, những người Afghanistan và những người đang làm nhiệm vụ hỗ trợ. Họ đã hi sinh tính mạng để bảo vệ cuộc sống cho những người khác”.
5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp vào ngày 30/8 tới để thảo luận về tình hình Afghanistan; Liên Minh châu Âu cũng nhóm họp cấp Bộ trưởng Nội vụ vào ngày 31/8 để thảo luận việc tiếp nhận người tị nạn Afghanistan.
Trước đó 1 ngày, Mỹ, Anh và Australia cảnh báo công dân không nên đến sân bay ở thủ đô Kabul, do xuất hiện nguy cơ rất cao xảy ra khủng bố do IS tiến hành. Những ai đang ở cổng sân bay được khuyến cáo rời đi và tránh xa các đám đông. Lực lượng Taliban của Afghanistan cũng biết về nguy cơ các vụ tấn công khủng bố này do đã bắt được 1 thành viên IS khai nhận vài ngày trước. Lực lượng này đã thiết lập trật tự an ninh xung quanh sân bay, song vẫn không thể ngăn được vụ tấn công khi dòng người đổ về đây đông và hỗn loạn, khi hạn chót cho việc sơ tán (ngày 31/8) đang cận kề.
Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công khủng bố do IS nhận tiến hành. Taliban tuyên bố, sau khi lực lượng nước ngoài rời đi, lực lượng này sẽ không để các vụ tấn công khủng bố xảy ra. Tuy nhiên, đây là một bài toán khó, khi IS – một đối thủ của Taliban trong nhiều năm qua cũng đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng tại quốc gia Nam Á này.
Theo Đình Nam/VOV.VN