Thêm một bang loại ông Trump khỏi lá phiếu bầu cử sơ bộ

Google News

Một thẩm phán bang Illinois vừa ra phán quyết loại tên ông Donald Trump ra khỏi lá phiếu bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang này vì cáo buộc ông có liên quan đến cuộc nổi loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Them mot bang loai ong Trump khoi la phieu bau cu so bo

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo The Hill, nhóm pháp lý của ông Trump chỉ có hai ngày để kháng cáo trước khi phán quyết có hiệu lực ngày 1/3. Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Illinois sẽ bắt đầu vào 19/3.

Thẩm phán Tracie Porter của hạt Cook đưa ra phán quyết hôm 28/2 sau khi tuyên bố các hành động của ông Donald Trump xung quanh sự kiện ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol đã khiến ông không đủ điều kiện để tái tranh cử ở Illinois. Bà viện dẫn Tu chính án thứ 14, trong đó cấm các cựu quan chức Mỹ quay trở lại nắm giữ chức vụ quân sự hoặc dân sự nếu họ "tham gia nổi dậy/nổi loạn".

Phán quyết này được đưa ra sau khi một nhóm cử tri Illinois đệ đơn phản đối việc ông Trump ra ứng cử.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết trong một tuyên bố rằng đây "là phán quyết vi hiến và chúng tôi sẽ nhanh chóng kháng cáo".

Vụ việc đánh dấu nỗ lực thứ ba ở các bang của Mỹ nhằm ngăn cản việc tái tranh cử của ông Trump, sau khi thẩm phán bang Colorado và Maine đưa ra phán quyết tương tự. Tuy nhiên các phán quyết này vẫn chưa có hiệu lực, tạo cơ hội để nhóm pháp lý của ông Trump kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Bất chấp những rào cản pháp lý, ông Trump đã vượt qua mọi cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Cộng hòa đến thời điểm hiện tại, giành chiến thắng dễ dàng ở Michigan, Iowa, New Hampshire, Nevada và Nam Carolina. Tuy nhiên, cựu tổng thống vẫn phải đối mặt với các vụ án hình sự ở nhiều bang, bao gồm cả cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, cũng như các cáo buộc liên quan đến việc xử lý tài liệu mật không đúng cách. Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái trong từng vụ kiện, cho rằng các cáo buộc có động cơ chính trị.

Những người ủng hộ ông Trump vào ngày 6/1/2021, đã tấn công cảnh sát và tràn vào Điện Capitol nhằm ngăn cản Quốc hội chứng nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 của Tổng thống Joe Biden. Ông Trump đã có một bài phát biểu gây kích động trước những người ủng hộ. Sau đó, ông không hành động suốt nhiều giờ dù được yêu cầu lên tiếng kêu gọi đám đông dừng lại.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong