Thêm tình tiết đau lòng vụ 39 thi thể người Việt trong container tại Anh

Google News

Các nạn nhân đã tuyệt vọng cầu cứu xin mở cửa trước khi tử vong vì ngạt khí, và lái xe đã không gọi cho cảnh sát ngay khi phát hiện vụ việc, đây là diễn biến mới nhất trong phiên xét xử vụ 39 người Việt Nam tử vong trong xe container ở Anh.

Lời cầu cứu mở cửa

The Guardian đưa tin, tòa án Old Bailey ở London hôm 27/10 (giờ địa phương) đã tiếp tục xét xử các đối tượng có liên quan đến vụ việc 39 công dân Việt Nam phát hiện tử vong trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp ở thị trấn Grays, Anh.

Một năm trước, cũng vào tháng 10, 39 thi thể có độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi, bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và thiếu niên, đã được tìm thấy tử vong trong một chiếc xe container khi đang được vận chuyển từ cảng Zeebrugge của Bỉ đến Purfleet ở Essex, Anh.

Them tinh tiet dau long vu 39 thi the nguoi Viet trong container tai Anh
Ảnh chiếc xe chở container rời cảng do cảnh sát Essex cung cấp. Ảnh: PA 
Những tin nhắn thoại được tiết lộ tại phiên tòa Old Bailey cho thấy, các nạn nhân đã tuyệt vọng cầu cứu và xin mở cửa khi có dấu hiệu ngạt khí, trong điều kiện nhiệt độ ở container lên tới 38,5 độ C và không gian tối đen.

Theo đó, một đoạn thu âm được ghi lại vào thời điểm 15h chiều ngày 22/10/2019 cho thấy chiếc container được đưa lên phà tại cảng Zeebrugge.

Vào lúc 18h25 phút, một nữ nạn nhân đã chụp lại hình ảnh tình trạng ngột ngạt bên trong container. Những âm thanh cho thấy, một số nạn nhân đã phát hiện ra những người khác đã chết vì ngạt khí, trước khi tất cả đều tử vong.

"23 phút chờ" của gã tài xế

Phiên tòa cũng cung cấp camera quan sát của tài xế xe tải Maurice Robinson cho thấy hắn đang nhận container và rời cảng Purfleet. Hắn đã nhận được một tin nhắn Snapchat từ Ronan Hughes nói rằng: “Hãy nhanh chóng cấp thêm không khí, đừng để họ ra ngoài”.

Them tinh tiet dau long vu 39 thi the nguoi Viet trong container tai Anh-Hinh-2
Chiếc xe chở 39 nạn nhân. Ảnh: TG 
Vào lúc 1h sáng ngày 23/10, Robinson dừng xe ở Đại lộ phía Đông tại Thurrock, mở container và phát hiện những người di cư đã chết ngạt bên trong. Song, hắn lại thực hiện nhiều cuộc gọi với các đối tượng khác rồi lái xe nhiều vòng trước khi quay lại Đại lộ phía Đông.

Khoảng 23 phút sau khi phát hiện nhóm người di cư đã tử vong, hắn mới gọi cho cảnh sát. Đồng hồ lúc này điểm 1h36 phút sáng, Daily Mail cho biết.

Tại phiên tòa, một nhân viên điều phối vận tải ở cảng Purfleet có tên Jason Roook cũng cho biết trong một thư khai rằng anh ta ngửi thấy "mùi phân hủy" khi tháo rỡ container.

Trước đó, trong hai phiên tòa riêng biệt, Robinson và Ronan Hughes đã nhận 39 tội ngộ sát đồng thời thừa nhận đã tham gia đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Anh.

Hai đối tượng khác là Eamonn Harrison, 23 tuổi - được cho là tài xế lái xe tải tới Zeebrugge, và Georghe Nica, 43 tuổi, đều phủ nhận tội danh ngộ sát 39 người.

Theo CAND