Thiếu nước, khách sạn quyết định chế độ phục vụ... có 1-0-2, chẳng thể ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khách sạn ở Ấn Độ quyết định chỉ phục vụ mỗi khách hàng nửa ly nước như một nỗ lực bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này.

Mới đây, các khách sạn trên địa bàn thành phố Indore, Ấn Độ cùng nhau đưa ra quyết định chỉ phục vụ mỗi khách hàng tới đây nửa ly nước.
Theo Chủ tịch Hiệp hội các khách sạn ở Indore, Sumit Suri, phương án trên là giai đoạn đầu trong chiến dịch có tên gọi "Jalhaat Jan Abhiyan" do Ojas tổ chức, với nỗ lực bảo vệ tài nguyên nước, chấm dứt sự lãng phí. 
Thieu nuoc, khach san quyet dinh che do phuc vu... co 1-0-2, chang the ngo
 Các khách sạn chỉ phục vụ nửa ly nước. Ảnh: Indiatimes
Chiến dịch được thành phố đưa ra sau những cuộc thảo luận về tình trạng khủng hoảng nước sạch diễn ra tại Ấn Độ. Phát biểu về chiến dịch, Bộ trưởng Tài nguyên nước ở bang Madhya Pradesh, Tulsi Ram Silawat, cho biết chính quyền bang cam kết bảo tồn và ngăn ngừa lãng phí nước. Đồng thời bảo vệ tất cả những nơi cung cấp nguồn nước tự nhiên như ao, sông, hồ, suối,...
Ông Tulsi cũng cho hay, chính quyền bang đang nỗ lực giúp quần chúng nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này.
Trước đó, bang Uttar Pradesh cũng thực hiện chính sách "nửa ly thủy tinh" để ngăn chặn tình trạng lãng phí nước sạch.
Thieu nuoc, khach san quyet dinh che do phuc vu... co 1-0-2, chang the ngo-Hinh-2
 Ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại Ấn Độ. Ảnh: YOUTH KI AWAAZ
Theo một báo cáo năm hồi 2018 của nhóm vận động chính sách mang tên WaterAid, Ấn Độ đứng đầu danh sách "những quốc gia thiếu nguồn nước sạch gần nhà". Cuộc khủng này tới nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người trưởng thành và ảnh hưởng đến phát triển trí não của trẻ em, theo Guardian. 
Ô nhiễm thạch tín (hay Asen), 1/10 chất hóa học gây nguy hiểm đối với sức khỏe, trong các cộng đồng trên khắp Ấn Độ đã tăng 145% trong nhiều năm qua. Nhiều người dân nước này không biết họ đang sử dụng nguồn nước nhiễm thạch tín và bị bệnh. 
Theo Ashok Kumar Ghosh, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Bang Bihar, Ấn Độ, địa phương này ghi nhận hơn 1 triệu ca tử vong do nước ngầm nhiễm thạch tín.
Trong một bài viết, Telegraph nhận định, ở những khu vực có xung đột, nguồn nước ô nhiễm khiến nhiều trẻ em thiệt mạng hơn là bom đạn. Nguy cơ tử vong do tiêu chảy gây ra đối với trẻ em dưới 15 tuổi cao gấp ba lần so với bạo lực. Trước bối cảnh này, bảo vệ nguồn nước không chỉ là trách nhiệm của Ấn Độ, mà còn của tất cả các quốc gia trên toàn cầu.

>>> Mời quý độc giả theo dõi video: Khủng hoảng nước sạch tại Ấn Độ. Video: VTV24


Nguyễn Nguyễn (Theo Indiatimes)