Thông tin mới vụ vỡ đê ở Nga hàng nghìn người sơ tán

Google News

Văn phòng Ủy ban Điều tra ở vùng Orenburg cho rằng ít nhất một trong các sự cố vỡ đê xảy ra là do cơ sở hạ tầng được bảo trì cẩu thả.

RT đưa tin, thành phố Orsk thuộc vùng Orenburg hứng chịu thảm họa những ngày qua khi 2 con đê bị vỡ. Vụ vỡ đê đầu tiên xảy ra vào ngày 5/4 khi nước sông Ural dâng lên mức nguy hiểm, chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực.
Con đê thứ hai bị vỡ hôm 6/4 khiến 2.500 ngôi nhà bị ngập lụt. Hơn 4.000 người dân địa phương đã được sơ tán. Ít nhất 3.500 ngôi nhà khác ở vùng Orenburg đã bị ảnh hưởng.
Thong tin moi vu vo de o Nga hang nghin nguoi so tan
Ảnh: RT.  
Văn phòng Ủy ban Điều tra ở vùng Orenburg cho rằng ít nhất một trong các sự cố vỡ đê xảy ra là do cơ sở hạ tầng được bảo trì cẩu thả.
Trong một bài đăng trên Telegram hôm 7/4, Thị trưởng Sergey Salmin viết rằng “tình hình lũ lụt vẫn rất nghiêm trọng”.
"Nước đang dâng cao và trong những ngày tới mực nước sẽ tiếp tục tăng”, ông nói, đồng thời cho biết sẽ có thêm tình trạng mất điện ở các khu vực bị ảnh hưởng và kêu gọi người dân sơ tán ngay lập tức.
Interfax dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của Thống đốc Orenburg cho hay, kể từ khi thảm họa xảy ra, 4 người được tìm thấy tử vong trong nhà của họ. 18 người được cho là đã nhiễm norovirus sau khi uống nước máy bị ô nhiễm. Hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực đảm bảo an toàn nguồn nước.
Ngày 7/4, một nhà máy lọc dầu ở Orsk tạm dừng hoạt động vì rủi ro sinh thái do lũ lụt gây ra.
Cùng ngày, người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, Aleksandr Kurenkov, đã tới khu vực xảy ra thảm họa.
Ngày 6/4, Ủy ban Điều tra ở vùng Orenburg đã mở một cuộc điều tra hình sự về mối nghi ngờ vi phạm các quy định an toàn trong quá trình xây dựng.
TASS dẫn thông tin từ văn phòng công tố địa phương cho hay, con đê bị vỡ hôm 5/4 đã đi vào hoạt động từ năm 2010. Các nhà chức trách nói thêm rằng cơ quan giám sát kỹ thuật đã báo cáo các vi phạm bảo trì nhiều lần kể từ đó.
Mặc dù lũ lụt ở khu vực sông Ural vào mùa xuân không phải là điều mới, nhưng mưa lớn và nhiệt độ tăng mạnh gần đây đã khiến mực nước dâng cao hơn bình thường 1 mét.
>>> Mời độc giả xem video: Hàng nghìn người dân phải sơ tán vì vỡ đê sông Ural

Nguồn video: VTV

An An (Theo RT)