Thủ đô New Delhi đóng cửa trường học do khói mù độc hại

Google News

New Delhi phải đối mặt với không khí đặc biệt xấu trong mùa Đông do thói quen đốt rạ sau mùa thu hoạch, khí thải từ giao thông, các nhà máy sử dụng than đá,...

Thủ hiến New Delhi của Ấn Độ, ông Arvind Kejriwal, ngày 13/11 đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học trong 1 tuần vì tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô đang cao đến mức nguy hiểm cho sức khỏe.

Thu do New Delhi dong cua truong hoc do khoi mu doc hai
Khói mù ô nhiễm bao phủ bầu trời thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 4/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, ông Kejriwal cho biết: "Bắt đầu từ ngày 15/11, trường học phải đóng cửa để học sinh không phải ít thở không khí ô nhiễm".

Ông cũng cho biết thêm rằng các hoạt động xây dựng sẽ phải tạm ngừng trong 4 ngày từ 13/11 nhằm giảm lượng bụi thải tại các công trình ngoài trời.

Các cơ quan công sở được đề nghị làm việc từ xa và các công ty tư nhân được khuyến cáo áp dụng hình thức làm việc này càng nhiều càng tốt.

Cơ quan Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ ngày 13/11 công bố Chỉ số Ô nhiễm không khí (AQI) ở thủ đô New Delhi là 437 trên thang 500 bậc. 

Trước đó, ngày 12/11, mức ô nhiễm không khí ở New Delhi cũng đã rơi vào vùng "nghiêm trọng," khiến cơ quan trên đưa ra cảnh báo khẩn cấp về y tế.

New Delhi, thành phố vốn được xếp vào một trong những thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, gần đây phải đối mặt với không khí đặc biệt xấu trong mùa Đông do thói quen đốt rạ sau mùa thu hoạch, khí thải từ giao thông, các nhà máy sử dụng than đá bên ngoài thành phố và nhiều khí thải công nghiệp khác, cũng như hoạt động đốt rác lộ thiên.

Việc đốt rác thải nông nghiệp ở các bang lân cận vẫn tiếp diễn dù Tòa án Tối cao đã ra lệnh cấm.

Một báo cáo của Tổ chức IQAir năm 2020 cho thấy 22 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Ấn Độ.

Cùng năm đó, tạp chí Lancet cho biết 1,67 triệu người đã tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí tại Ấn Độ trong năm 2019, trong đó, riêng ở thủ đô New Delhi có gần 17.500 trường hợp.

Theo Bích Liên/TTXVN/Vietnam+