Thủ tướng Bangladesh thắng cử nhiệm kỳ 5

Google News

Ủy ban bầu cử Bangladesh vừa thông báo, Thủ tướng Sheikh Hasina đã thắng cử nhiệm kỳ 5 và trở thành lãnh đạo chính phủ tại vị lâu nhất của đất nước.

Reuters dẫn thông cáo hôm nay (8/1) của Ủy ban bầu cử Bangladesh cho biết, bà Sheikh Hasina đã tái đắc cử ghế lãnh đạo chính phủ, sau khi đảng Liên đoàn Awami giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử cuối tuần qua.
Thu tuong Bangladesh thang cu nhiem ky 5
Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina. Ảnh: The Patriot 
Truyền thông Bangladesh trước đó đưa tin, ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa hôm 7/1, kết quả thăm dò dư luận hé lộ, đảng của bà Hasina dự kiến giành được ít nhất 172 trong tổng số 225 ghế tại Quốc hội.
Theo đài RT, bà Hasina đã được dự đoán chắc chắn chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm nay do đảng đối lập chính - Đảng Dân tộc quốc gia Bangladesh (BNP) tẩy chay bầu cử, sau khi hàng nghìn thành viên của đảng này bị bắt trong những tuần trước các cuộc bỏ phiếu.
Ít nhất 18 vụ tấn công đốt phá nhằm vào 10 điểm bỏ phiếu đã diễn ra trong các ngày 5 – 6/1. Trong vụ việc nghiêm trọng nhất, 4 người, bao gồm một trẻ em, đã thiệt mạng khi một đoàn tàu chở khách tới thủ đô Dhaka bốc cháy. Cảnh sát đổ lỗi sự cố cho BNP và bắt giữ 7 thành viên của đảng hôm 7/1. Tuy nhiên, BNP phủ nhận có liên quan đến vụ việc.
Chiến thắng nhiệm kỳ 5 và cũng là nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp đánh dấu việc bà Hasina, 76 tuổi là thủ tướng cầm quyền lâu nhất ở Bangladesh. Là con gái của nhà lãnh đạo hậu thuộc địa đầu tiên của quốc gia Nam Á này, bà Hasina đã nổi lên như một nhân vật hàng đầu phản đối chính quyền quân sự quản lý đất nước trong suốt những năm 1980.
Bà Hasina giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ đầu tiên 1996 - 2001 và 3 nhiệm kỳ liên tiếp kể từ năm 2009 đến nay.
Bangladesh là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới. Bà Hasina được ca ngợi vì đã cải thiện mức lương và điều kiện làm việc của khoảng 4 triệu lao động trong ngành này của đất nước.
Tuy nhiên, nền kinh tế Bangladesh đã gặp nhiều khó khăn, thách thức trong những năm gần đây, buộc chính phủ của bà Hasina năm ngoái phải chấp nhận khoản cứu trợ 4,7 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet