Thủ tướng Lebanon nói gì về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah?

Google News

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã bày tỏ hy vọng rằng một lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được để chấm dứt giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

Reuters đưa tin ngày 26/9, Mỹ, Pháp và một số đồng minh đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trên khắp khu vực biên giới Israel - Lebanon.
Thủ tướng Najib Mikati hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn nhưng cho biết chìa khóa để thực hiện điều này là liệu Israel có cam kết thực thi các nghị quyết quốc tế hay không.
Khi được hỏi liệu lệnh ngừng bắn có thể sớm được đảm bảo hay không, ông Mikati trả lời Reuters: "Hy vọng là có".
Thu tuong Lebanon noi gi ve lenh ngung ban giua Israel va Hezbollah?
Khói bốc lên ở miền nam Lebanon, giữa lúc giao tranh xuyên biên giới đang diễn ra giữa lực lượng Hezbollah và Israel ngày 26/9/2024. Ảnh: Reuters. 
Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, lệnh ngừng bắn sẽ áp dụng cho "Đường ranh giới xanh", ranh giới phân định giữa Lebanon và Israel, và cho phép các bên đàm phán để hướng tới một giải pháp ngoại giao tiềm năng cho cuộc xung đột.
Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert ngày 26/9 hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày để tạo không gian cho ngoại giao thành công.
Những ngày qua, Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Lebanon. Cuộc oanh kích hôm 25/9 đã khiến ít nhất 72 người thiệt mạng và 223 người bị thương, theo tổng hợp của Reuters từ các tuyên bố của Bộ Y tế Lebanon. Trước đó, khoảng 2.000 người ở Lebanon thương vong trong đợt tập kích quy mô lớn của Tel Aviv.
Tổng tư lệnh quân đội Israel không loại trừ một cuộc tấn công trên bộ, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lớn hơn ở Trung Đông.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Người dân Lebanon lo ngại về các thiết bị điện tử sau các vụ nổ

Nguồn video: VTV

An An (Theo Reuters)