Thủ tướng Pháp xin từ chức, Tổng thống Macron bác đơn

Google News

AFP ngày 21/6 đưa tin Thủ tướng Pháp Elizabeth Borne - người vừa được bổ nhiệm giữa tháng 5 - đã nộp đơn từ chức, nhưng không được Tổng thống Emmanuel Macron chấp thuận.

Quan chức Điện Elysee cho biết ông Macron đã bác đơn từ chức của bà Borne, với lý do "để chính phủ tiếp tục các nhiệm vụ".

Bà Elizabeth Borne được Tổng thống Macron bổ nhiệm làm thủ tướng vào hôm 16/5, trở thành nữ thủ tướng Pháp đầu tiên trong 30 năm qua. Trước đó, lãnh đạo các đảng đối lập đã yêu cầu bà Borne từ chức, theo Euronews.

Cũng trong ngày 21/6, ông Macron sẽ nói chuyện với các lãnh đạo đảng đối lập, nhằm tìm thêm sự ủng hộ tại quốc hội trong bối cảnh liên minh "Ensemble" của ông Macron không thể giành đa số ghế trong cuộc bầu cử ngày 19/6.

Liên minh của ông Macron chỉ giành được 245 ghế, trong khi một đảng cầm quyền cần ít nhất 289 ghế tại Quốc hội Pháp để có thể thông qua dự luật mà không gặp nhiều cản trở.

Một quan chức tại Điện Elysee cho biết ông Macron sẽ tìm kiếm "giải pháp mang tính xây dựng" trong cuộc đối thoại với đảng đối lập.

Thu tuong Phap xin tu chuc, Tong thong Macron bac don

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne phát biểu sau cuộc bầu cử ngày 19/6. Ảnh: Reuters.

Tờ Le Parisien cho biết ông Christian Jacob, Chủ tịch đảng Cộng hòa (LR), là lãnh đạo đối lập đầu tiên ông Macron gặp trong ngày 21/6. Giới chuyên gia đánh giá đây là đảng có nhiều tiềm năng nhất để thành lập liên minh, hoặc ít nhất là ủng hộ ông Macron trong các dự luật tại quốc hội.

Tuy vậy, ông Jacob trước cuộc gặp nói rằng LR sẽ vẫn giữ vị thế là đảng đối lập với chính phủ, bác bỏ những đề xuất từ một số thành viên đảng này về việc hợp tác với liên minh của Tổng thống Macron.

Theo Trần Hoàng/Zing