Thương chiến leo thang, Tổng thống Trump có gì hối tiếc?

Google News

Tổng thống Trump ngày 25/8 lần đầu thừa nhận ông cảm thấy rất tiếc khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đến mức độ căng thẳng như hiện tại.

Tại buổi họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp, ngày 25/8, khi được một phóng viên hỏi liệu có cảm thấy tiếc nuối khi trước tình hình thương chiến hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận là có, theo Washington Post.
"Có chứ, tại sao không. Rất có thể tôi sẽ suy nghĩ lại. Tôi luôn đổi ý về mọi thứ", Tổng thống Trump trả lời câu hỏi nếu có cơ hội liệu ông có suy nghĩ lại về các bước leo thang vừa qua.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói ông không muốn nhượng bộ, khẳng định tình hình hiện nay "buộc phải xảy ra". Ông cáo buộc Trung Quốc có chính sách thương mại không công bằng và Mỹ phải có những biện pháp xử lý mạnh tay, bất chấp cái giá phải trả lớn đến đâu.
"Tôi nghĩ họ cũng muốn đạt một thỏa thuận nhiều như tôi đang mong chờ", ông Trump phát biểu trước khi dùng bữa sáng cùng Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thuong chien leo thang, Tong thong Trump co gi hoi tiec?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) tại hội nghị thượng đỉnh G7, diễn ra ở Biaritz, Pháp. Ảnh: Reuters.
Mới đây, Bắc Kinh đã tuyên bố áp thuế bổ sung lên 75 tỷ USD hàng Mỹ.
Trả đũa động thái này, Tổng thống Trump ngày 23/8 thông báo sẽ tăng bổ sung 5% cho các mức thuế đang áp dụng cho gần 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
"Nói thẳng ra, chúng tôi không có họ thì tốt hơn. Số tiền khổng lồ được Trung Quốc làm ra và ăn cắp từ Mỹ, năm này qua năm khác, phải chấm dứt và sẽ chấm dứt", ông viết trên Twitter, không lâu sau khi Trung Quốc tuyên bố đánh thuế.
"Các công ty Mỹ tuyệt vời được ra lệnh ngay lập tức tìm phương án khác thay Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa công ty về nước và sản xuất hàng hóa ở Mỹ", ông nhấn mạnh.
Các đòn trả đũa qua lại giữa Washington và Bắc Kinh đã làm rúng động thị trường toàn cầu. Giới đầu tư quốc tế thêm lo ngại hai cường quốc sẽ đưa cả thế giới đi vào một giai đoạn suy thoái mới.
Theo Thanh Danh/Zing.vn