Thượng đỉnh 3 bên về Syria không đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên tại Tehran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran không đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Quân đội Syria tại Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại quốc gia Trung Đông này.

Theo hãng thông tấn Reuters, tại cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên về tương lai Syria diễn ra ở Tehran hôm 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không đạt được một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Quân đội Syria tại Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại quốc gia Trung Đông này.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Idlib và cho rằng nếu đạt được, đây sẽ là một chiến thắng của cuộc gặp thượng đỉnh này.
Thuong dinh 3 ben ve Syria khong dat thoa thuan ngung ban tai Idlib
Tổng thống Iran Rouhani (trái), Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Hurriyetdailynews.com.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga và nhà lãnh đạo Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Erdogan về một lệnh ngừng bắn tại Idlib.
Tổng thống Putin cho rằng lệnh ngừng bắn là vô nghĩa bởi nó không bao gồm các nhóm phiến quân Hồi giáo bị coi là khủng bố, trong khi Tổng thống Rouhani khẳng định (Chính phủ) Syria phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình.
“Thực tế là không có đại diện phe đối lập vũ trang nào trên bàn đàm phán này, và càng không có đại diện của phiến quân IS, Jabhat al-Nusra hay Quân đội Syria. Tôi nghĩ, nhìn chung quan điểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là đúng đắn. Nhưng tôi không thể nói thay cho họ, và không thể chắc chắn rằng nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra hay IS sẽ ngừng bắn hay ngừng sử dụng máy bay không người lái mang bom”, Tổng thống Putin phát biểu tại hội nghị.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria điều lực lượng tiếp viện tới Idlib (Nguồn: Ruptly)

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên ngày 7/9, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về sự cần thiết phải tiêu diệt phiến quân IS, Mặt trận Nusra và các tổ chức khác có liên hệ với al-Qaeda và bị coi là khủng bố. Còn những nhóm đối lập vũ trang khác có thể tham gia vào bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào.
Lãnh đạo 3 nước nhất trí rằng cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể chấm dứt thông qua “tiến trình đàm phán chính trị” thay vì sử dụng biện pháp quân sự. Tuyên bố chung cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh viện trợ nhân đạo cho Syria và hỗ trợ nước này khôi phục các cơ sở hạ tầng cơ bản cũng như tạo điều kiện cho người tị nạn trở về an toàn.
Thiên An