Thượng đỉnh G7 ra tuyên bố chung 'lên gân'

Google News

Ngày 8/5, lãnh đạo các quốc gia thành viên Nhóm G7 gồm Mỹ, Anh, Đức, Italy, Canada, Pháp, Nhật Bản đã họp thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Ukraine.

Thuong dinh G7 ra tuyen bo chung 'len gan'
Lãnh đạo các quốc gia thành viên G7 gồm Mỹ, Anh, Đức, Italy, Canada, Pháp, Nhật Bản họp thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Polish News) 
Sau Hội nghị, G7 ra tuyên bố chung cho rằng: "Nga đã vi phạm trật tự quốc tế dựa trên quy tắc, đặc biệt là Hiến chương Liên hợp quốc, được hình thành sau Thế chiến II nhằm giải thoát các thế hệ sau khỏi tai họa chiến tranh... Chúng tôi khẳng định, Tổng thống Putin sẽ không chiến thắng trong cuộc chiến với Ukraine".
Lãnh đạo các nước G7 hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự và quốc phòng cho Kiev cũng như hỗ trợ Ukraine bảo vệ hệ thống mạng khỏi các cuộc tấn công, đồng thời mở rộng hợp tác để giúp quốc gia Đông Âu cải thiện về các vấn đề an ninh thông tin, an ninh kinh tế và năng lượng.
Tuyên bố nêu rõ: "Hôm nay, 7 nước lớn chúng tôi cam kết với Tổng thống Zelensky về việc sẽ luôn sẵn sàng đưa ra các cam kết bổ sung nhằm giúp Ukraine đảm bảo tương lai tự do và dân chủ để có thể tự vệ trong hiện tại và ngăn chặn các hành động xâm lược trong tương lai".
Nói rằng "Tổng thống Putin sẽ không chiến thắng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine", lãnh đạo các nước G7 khẳng định sẽ tiếp tục làm việc cùng với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới để khiến Nga và thậm chí cả Belarus, đồng minh của Moscow, phải "chịu trách nhiệm phù hợp với luật pháp quốc tế".
Bên cạnh đó, G7 hứa hẹn sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính ngắn hạn cho Ukraine, cũng như lên kế hoạch phát triển các phương án hỗ trợ lâu dài cho nước này nhằm mục đích tái thiết đất nước và tái thiết các cơ sở hạ tầng bị phá hủy.
G7 cũng khẳng định sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề và ngay lập tức đối với Nga và ông Putin vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Zelensky cho hay, mục tiêu cuối cùng của Kiev là đảm bảo rút hoàn toàn các lực lượng và thiết bị quân sự của Nga trên toàn lãnh thổ Ukraine và đảm bảo khả năng tự vệ trong tương lai.
Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của các thành viên G7, nhấn mạnh sự tin tưởng vào sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, đặc biệt là các thành viên G7.
Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Nga cho hay, tuyên bố của lãnh đạo G7 về ý định “ngăn cản chiến thắng” của Nga ở Ukraine có thể coi là sự công nhận thành công của "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Moscow tiến hành.
Trên trang Telegram cá nhân, ông Volodin viết: “Anh, Đức, Italy, Canada, Pháp, Nhật Bản đã công nhận thành công của chiến dịch quân sự đặc biệt của Lực lượng vũ trang Nga. Có thể hiểu như vậy thông qua tuyên bố được các nhà lãnh đạo các nước G7 đưa ra ngày hôm nay”.
Chủ tịch Hạ viện Nga cũng cho rằng, như vậy, lãnh đạo các nước G7 đã phản đối việc phi quân sự hóa, phi phát xít hóa, tình trạng phi khối và phi hạt nhân hóa Ukraine và “quyền tự quyết của nhân dân các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk”.
Theo ông Volodin, lý do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không hồi đáp sáng kiến an ninh của Tổng thống Putin là vì sáng kiến này phá hủy kế hoạch mở rộng khối sang phía Đông.
Theo Bảo Hà/ Thế Giới & Việt Nam