Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Chủ tịch Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi cuộc hội đàm trong sáng 12/6 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết một văn kiện chung quan trọng, mà cả hai nhà lãnh đạo đều nhận định nó sẽ làm thay đổi thế giới.

14h30: Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết với ông rằng Bình Nhưỡng sẽ dùng hết mọi khả năng để giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ còn công bộ nội dung văn kiện chung quan trọng được hai nhà lãnh đạo ký kết trước đó gồm bốn điểm:
+ Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lật mối quan hệ mới dựa trên sự mong muốn của người dân hai nước với mục tiêu hòa bình và phát triển

+ Mỹ và Triều sẽ cùng nỗ lực xây dựng một thời đại hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

+ Tái khẳng định tuyên bố chung trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới giải giáp hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
+ Mỹ và Triều Tiên cam kết tiếp tục giải quyết vấn đề tù nhân chiến tranh bao gồm cả hồi hương ngay lập tức của những người đã được xác định danh tính.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien
Theo nội dung của văn kiện chung được Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết sau hội nghị thượng đỉnh, Mỹ và Triều Tiên sẽ hợp tác cùng nhau tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Straits Times.
13h59: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời khách sạn Capella về khách sạn St Regis sau cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Trump. Theo dự kiến ông Kim Jong-un sẽ rời Singapore trở về Triều Tiên trong tối nay.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-2
Hình ảnh đoàn xe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un rời khách sạn Capella ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc. Ảnh: Straits Times.
13h42: Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng nhau ký kết tài liệu rất quan trọng.
“Chúng tôi sẽ ký kết một tài tiệu rất quan trọng và toàn diện. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời, một mối quan hệ tuyệt vời. Nhiều vấn đề nữa sẽ được thảo luận tại cuộc họp báo sắp tới”, Tổng thống Trump nói.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-3
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng nhau ký kết văn kiện quan trọng mà cả hai đều cho sẽ làm thay đổi thế giới. Ảnh: Straits Times.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-4
Tổng thống Trump đưa ra một phần văn kiện có chữ ký của mình cho giới truyền thông, nhưng lại không tiết lộ nội dung cụ thể của văn kiện này. Ảnh: Straits Times.
“Chúng tôi đã phát triển một mối liên kết đặc biệt. Cuộc hội đàm diễn ra tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng. Chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng một cách nhanh chóng”, ông chủ Nhà Trắng nói thêm.
“Hôm nay, chúng tôi đã có cuộc gặp lịch sử và bắt đầu một khởi đầu mới. Chúng tôi sắp ký kết thỏa thuận lịch sử và thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Trump vì điều này”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu.
Tổng thống Trump cho biết ông sẽ mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nhà Trắng và khen ông Kim là “nhà đàm phán thông minh và tài giỏi”. 
“Chúng tôi sẽ lại gặp nhau, nhiều lần nữa”, ông Trump nói.
12h42: Sau chuyến dạo bộ quanh khách sạn, Tổng thống Trump cho biết ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp ký kết (có thể là một thỏa thuận nào đó đã đạt được).“Chúng tôi sẽ thông báo trong một vài phút nữa”, ông Trump nói.
12h25: Tổng thống Trump đi dạo cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quanh khách sạn Capella sau bữa trưa.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-5
 
Tại cuộc hội đàm song phương mở rộng trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông tin rằng thượng đỉnh Mỹ-Triều là “bước khởi đầu tuyệt vời để tiến tới hòa bình”. Và ông Trump cũng đồng tình với điều đó.
“Dĩ nhiên là sẽ có những trở ngại trên con đường tiến tới hòa bình, nhưng cho đến hôm nay chúng ta đã có được ngày khởi đầu tốt đẹp. Tôi quyết tâm bắt đầu thực hiện những cam kết lớn cùng nhau đạt được”, ông Kim nói thêm.
11h51 (theo giờ địa phương)Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thuộc cuộc hội đàm song phương mở rộng và chuẩn bị dự buổi tiệc trưa làm việc trước khi cuộc gặp thượng đỉnh chính thức khép lại. Nội dung chính thức của cuộc gặp sáng nay vẫn chưa được hai bên tiết lộ.
Trong thực đơn trưa nay, hai bên sẽ thưởng thức các món ăn đặc trưng của cả Triều Tiên và phương Tây. Các sự lựa chọn cho món khai vị là cocktail tôm kèm sald trái bơ, cơm xoài xanh Malaysia hoặc "oiseon", món dưa chuột nhân mặn của Triều Tiên.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-6
Bàn dành cho hai mươi người tại khách sạnCapella nơi diễn ra hội nghị. Ảnh:Dan Scavino Jr.
Món chính gồm sườn bò non hầm, heo giòn chua ngọt, cơm chiên và "daegu jorim" - cá tuyết kho nước tương kiểu Triều Tiên. Để tráng miệng, các quan khách và hai nhà lãnh đạo có thể dùng bánh tart sốt socola đắng, kem vani hoặc món bánh Pháp "tropezienne".
Sau buổi tiệc trưa làm việc, Tổng thống Trump dự kiến sẽ có buổi họp báo vào lúc 16h chiều ngày 12/6 (tức 15h giờ Hà Nội) trước khi khởi hành tới căn cứ không quân Paya Lebar trở về nước, kết thúc chuyến thăm tới Singapore để dự thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Hàn Quốc
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-7
Trong một phát biểu mới đây về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông bày tỏ hy vọng về “kỷ nguyên mới” của hòa bình và giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.
“Thượng đỉnh Mỹ-Triều đã bắt đầu. Tôi đoán tất cả mọi người đang đổ dồn sự chú ý vào Singapore. Tôi cùng tất cả mọi người sẽ tích cực tham gia vào nỗ lực vì sự thành công của hội nghị để mang lại hòa bình cho tất cả chúng ta cũng như mở ra kỷ nguyên mới giữa hai miền Triều Tiên với Mỹ”, Tổng thống Moon phát biểu và cho biết thêm rằng ông gần như mất ngủ cả đêm hôm qua.
10h04: Phái đoàn Mỹ-Triều dẫn đầu bởi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có cuộc hội đàm đầu tiên, một loạt các vấn đề trọng tâm sẽ được hai bên thảo luận trong sáng nay bao gồm: chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, giải trừ vũ khí hạt nhân và cả gỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc lên Triều Tiên.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-8
Phát biểu trước khi cuộc hội đàm diễn ra, Tổng thống Mỹ phát biểu, "Tôi đang cảm thấy rất tuyệt, chúng tôi sẽ có một cuộc trao đổi thành công và tôi nghĩ đây là một thành công hết sức to lớn. Có thể chúng ta sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời, tôi không nghi ngờ gì về việc đó."
Về phần mình nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ. Đây có thể là một thách thức to lớn nhưng Bình Nhưỡng sẽ cố gắng để làm được điều đó.
9h51: Các quan chức Mỹ-Triều gặp nhau tại phòng chờ gần nơi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp mặt. Sau đó hai bên sẽ có cuộc hội đàm song phương dự kiến kéo dài hơn 2 giờ.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-9
Hình ảnh phái đoàn Mỹ-Triều tại nơi sắp diễn ra cuộc gặp song phương lần này. Ảnh:Sarah Sanders.
09:20 (theo giờ địa phương): Sau cái bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây, Tổng thống Trump phát biểu trước giới truyền thông, "Chúng tôi sẽ có mối quan hệ tuyệt vời. Tôi không một mảy may nghi ngờ" rồi thân thiện đặt tay trên lưng ông Kim trong lúc tiến vào phòng họp.
Đáp lại lời của Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Kim Jong-un cũng phát biểu rằng: "Đến được đây quả không dễ dàng.". "Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại, chúng ta đã đến được với thượng đỉnh", ông Kim nhấn mạn
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-10
Hình ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau một lần nữa khi tiến vào bên trong phòng họp ở khách sạnCapella.Ảnh: Straits Times.
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp riêng một - một cùng hai phiên dịch. Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng quan chức cấp cao Mỹ - Triều tham gia cuộc gặp song phương mở rộng. Buổi sáng 12/6 sẽ kết thúc với bữa ăn trưa làm việc giữa phái đoàn cấp cao hai nước.
9h04: Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cái bắt tay lịch sử. Sau màn chào hỏi, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều cùng phiên dịch viên sẽ vào phòng họp cho cuộc hội đàm riêng kéo dài 45 phút.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-11
Hình ảnh Tổng thổng Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un với cái bắt tay lịch sử mở ra chương mới cho mối quan hệ của hai nước. Ảnh: Straits Times.

 

Mời độc giả xem video: Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thổng Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (nguồn abc News)

8h40: Tổng thống Trump đến khách sạn Capella. Tại nơi diễn ra hội nghị chỉ có khoảng 10 phóng viên ảnh và quay phim Mỹ, 5 quay phim Triều Tiên và 5 phóng viên Singapore chờ hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều, chứng kiến cái bắt tay lịch sử.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-12
Trong bức ảnh ta có thể thấy chỉ có một số lượng hạn chế phóng viên được phép vào nơi diễn ra hội nghị để ghi hình. Ảnh: Jennifer Jacobs.
8h27 (7h27 giờ Hà Nội): Đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới đảo Sentosa.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-13
Lộ trình di chuyển dự kiến của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đến khách sạn Capella nằm trên đảo nghỉ dưỡngSentosa. Tuyến đường màu đỏ là của ông Trump, tuyến màu hồng là nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Zing news.
8h13 (7h13 giờ Hà Nội): Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng rời khách sạn St Regis để tới đảo Sentosa chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-14
ChiếcMercedes-Benz S600 “Pullman Guard”, chở theo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un di chuyển đến khách sạn Capella, chuẩn bị cho cuộc gặp mặt lịch sử. Ảnh:Straits Times.
8h04 (giờ địa phương), tức 7h04 giờ Hà Nội: Tổng thống Trump rời Khách sạn Shangri-La để tới đảo Sentosa tham dự cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Khách sạn Capella.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-15
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùngJohn Bolton - cố vấn an ninh quốc gia trên chiếcCadillac One rời Khách sạn Shangri-La để tới đảo Sentosa.Ảnh:Straits Times.

Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-16
Đoàn xe của ông Trump di chuyển dần ra khỏi Khách sạn Shangri-La trước sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhân viên an ninh. Ảnh:Straits Times.
Theo Straits Times dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm nay (12/6), Tổng thống Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào lúc 9h sáng (giờ địa phương) và cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu lúc 9h15 cùng ngày.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-17
 Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hội đàm riêng với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong 45 phút. Ảnh: Straits Times.
Cuộc hội đàm song phương mở rộng, với sự tham dự của các quan chức khác thuộc phái đoàn Mỹ và Triều Tiên, sẽ diễn ra vào lúc 10h. Sau đó, hai nhà lành đạo Mỹ-Triều sẽ có buổi tiệc trưa làm việc vào lúc 11h30.
Vào khoảng 7h03 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã rời khách sạn Shangri-La để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim.
Thuong dinh My-Trieu: Chu tich Kim Jong-un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien-Hinh-18
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời khách sạn Shangri-La. Ảnh: Twitter.
“Chúng tôi đã sẵn sàng cho ngày hôm nay”, vị ngoại chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói.
An ninh đã được thắt chặt tại khu vực nơi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra. Lực lượng Hải quân Singapore liên tục tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải trên vùng biển xung quanh đảo Sentosa để đảm bảo an toàn tối đa cho sự kiện lịch sử trọng đại ngày hôm nay.

Mời độc giả xem video: Không khí tại Sentosa trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều (Nguồn: Youtube)

Thiên An