Tìm ra kẻ hiếp dâm, sát hại phụ nữ gốc Việt sau 25 năm

Google News

Một người đàn ông Mỹ đã qua đời năm 2017 có liên quan đến hai vụ án hiếp dâm và giết người, trong đó có một phụ nữ gốc Việt, ở bang Maryland, cách đây hơn hai thập niên nhưng chưa được làm sáng tỏ.

Đài Fox News ngày 19-3 đưa tin cảnh sát hạt Montgomery, thuộc bang Maryland, cho biết họ đã xác định Kenneth Earl Day, ở hạt Upshur, thuộc bang Tây Virginia, là người có liên quan đến vụ hiếp dâm một phụ nữ 53 tuổi vào năm 1989, và vụ hiếp dâm và giết chết Lê Bich Thuy, 42 tuổi, vào năm 1994.
Trước khi bị nạn, bà Thuy là một nhà nghiên cứu sinh học làm việc tại Trung tâm Y tế Trẻ em Quốc gia Mỹ.
Day đã qua đời ở tuổi 52 vào tháng 2-2017.
Cảnh sát cho biết vào năm 1994, Thuy đã lên tàu điện ngầm đến trạm dừng Twinbrook ở ga Rockville và bắt đầu đi bộ về nhà. Cảnh sát cho biết Day đã đi theo Thuy, tóm lấy người phụ nữ này rồi thực hiện hành vi cưỡng hiếp.
Sau đó, Day đã đánh Thuy bằng một miếng bê tông, sau đó bóp cổ nạn nhân đến chết.
Vào thời điểm gây ra vụ việc, Day mới 29 tuổi.
Ảnh chụp Kenneth Earl Day năm 1994. Ảnh: Cảnh sát hạt Montgomery 
Trong trường hợp còn lại, cảnh sát cho biết họ tin Day có liên quan đến vụ cưỡng hiếp một phụ nữ khác vào năm 1989 sau khi tóm lấy người này và kéo nạn nhân vào một khoảng sân để thực hiện hành vi đồi bại.
Vào năm 2017, các thám tử vụ án chưa có lời giải của Sở Cảnh sát Montgomery đã nhờ một công ty ở Virginia tạo ra một bản phác thảo hình dạng kẻ tấn công, dựa trên bằng chứng DNA thu thập tại hiện trường.
Kỹ thuật pháp y được vận dụng có tên gọi "kiểu hình DNA", biến bằng chứng di truyền thành hình ảnh khuôn mặt.
Các thám tử cho biết họ chắc chắn Day có liên quan đến cả vụ việc, và họ tin rằng người này đã nhắm vào các phụ nữ ở khu vực Rockville trong ít nhất năm năm.
Công ty công nghệ DNA - Parabon NanoLabs - cũng đã sử dụng cơ sở dữ liệu phả hệ di truyền, được gọi là GEDmatch, để cố gắng tìm những người "chia sẻ một lượng DNA đáng kể" với nghi phạm trong các tội ác.
Giới chức nói rằng biện pháp đó đã giúp xác định Day là một nghi phạm, theo báo The Washington Post.
Các thám tử đã lấy một mẫu DNA của Day từ cuộc khám nghiệm tử thi người này và các điều tra viên đã tìm thấy một kết quả dương tính với DNA được lấy làm bằng chứng từ cả hai hiện trường vụ án, theo các quan chức.
Nhà chức trách cho biết họ đang xem liệu Day có thể liên quan đến bất kỳ tội ác nào chưa được giải quyết hay không, vì anh ta đã sống ở nhiều địa chỉ khác nhau ở bang Maryland và miền bắc bang Virginia.
Theo Trùng Quang /Pháp luật TPHCM