Tìm thấy "con tàu ma" sau 168 năm mất tích ở Bắc Cực

Google News

"Con tàu ma" HSM Terror, một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất thế giới, vừa được tìm thấy sau 168 năm mất tích.

Quỹ nghiên cứu Bắc Cực (ARF) mới đây cho biết họ đã phát hiện con tàu ma HSM Terror, một trong hai con tàu thám hiểm Bắc cực do thuyền trưởng John Franklin chỉ huy, trên bờ biển đảo King William, Canada.
"Nếu nâng con tàu này lên trên mặt biển và bơm nước ra ngoài, có lẽ nó sẽ nổi", CNN dẫn lời người phát ngôn quỹ ARF Adrian Schimnowski cho biết.
Tàu HSM Terror được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn dưới độ sâu khoảng 24 m. Hầu hết các ô kính cửa sổ không bị hư hại.
Phát hiện này bắt nguồn từ một sự kiện cách đây 7 năm. Khi đó, một nhân viên kiểm lâm thuộc nhóm dân tộc bản địa Inuit đã trông thấy một cột buồm nhô ra ngoài lớp băng trong chuyến đi đánh cá trên biển.
Tim thay con tau ma sau 168 nam mat tich o Bac Cuc
Tàu HMS Terror được tìm thấy sau gần 170 năm mất tích. Ảnh Mirror. 
Cơ quan Công viên Quốc gia Canada (Parks Canada) bày tỏ sự lạc quan về phát hiện trên. Cơ quan từng tìm kiếm tàu HMS Terror này đang phối hợp với các đối tác nhằm xác nhận kết quả tìm kiếm.
"Chúng tôi không mang bất cứ thứ gì ra khỏi hiện trường. Đó là một khu vực linh thiêng cần được tôn trọng", Schimnowski nói.
Tàu HMS Terror và HMS Erebus đều biến mất trong cuộc thám hiểm hành lang Tây Bắc, chỉ con đường biển nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua Bắc Cực từ những năm 1840. 129 người được xác nhận thiệt mạng sau các vụ mất tích.
Tháng 9/2014, các nhà thám hiểm đã tìm thấy tàu HSM Erebus mắc kẹt trong băng gần đảo King Wiliam. Họ tìm thấy những dấu vết cho thấy một số thủy thủ phải ăn thịt người để tồn tại.
Đoàn thám hiểm của Franklin Expedition xuất phát từ Anh vào ngày 19/5/1845, với kế hoạch tìm kiếm hành lang Tây Bắc nối từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương, qua các hòn đảo ở Bắc Cực. Tuy nhiên, hành trình của đoàn đã kết thúc trong bi kịch.
Cả hai con tàu đều bị mắc kẹt trong vùng biển đóng băng. Các thủy thủ trên tàu chết dần do thiếu lương thực dự trữ hoặc bị ngộ độc chì trong thức ăn đóng hộp từ năm 1848.
Quá trình tìm kiếm kéo dài nhiều năm nhưng người ta chỉ tìm thấy các bộ xương thủy thủ và những cuốn nhật ký ghi lại những gì đã xảy ra.
>>> Mời quý độc giả xem video Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):
Theo Zing News